Hải Phòng quyết tâm số hóa 100% các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công

100% hồ sơ thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin hành chính công TP Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản 2363 yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm soát, đánh giá tác động của chính sách ban hành đối với quy định thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện nghiêm thẩm định, thẩm tra dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền.

Các các sở, ngành chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát các TTHC nội bộ đã được công bố thuộc lĩnh vực quản lý, đề xuất phương án đơn giản hóa và gửi Văn phòng UBND Thành phố trước 10/11 để thẩm định, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Đối với cải cách TTHC, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu trong vòng 10 ngày kể từ khi Bộ, ngành Trung ương ban hành quyết định công bố TTHC hoặc cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, các sở, ban, ngành phải trình Chủ tịch UBND Thành phố ban hành quyết định công bố danh mục TTHC nêu trên.

100% hồ sơ TTHC của các sở, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố (trừ các TTHC đặc thù) đồng thời đảm bảo liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông tiếp tục được triển khai, ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng. Đồng thời, rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Tổ chức triển khai hiệu quả 2 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố.

Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Đối với Đề án 06, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai. Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đảm bảo việc kết nối, chia sẻ nhanh chóng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ thành phố đến cơ sở phù hợp với yêu cầu Chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Theo bảng xếp hạng PCI năm 2023 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố, Chỉ số PCI của Hải Phòng xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, Hải Phòng luôn nằm trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trên cả nước.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố Hải Phòng đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng công vụ của bộ máy chính quyền.

Minh Hương

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/hai-phong-quyet-tam-so-hoa-100-cac-thu-tuc-hanh-chinh-tren-cong-dich-vu-cong-ar904401.html