Hải Phòng thống nhất đề xuất hồ sơ thành lập Khu Kinh tế chuyên biệt 5300 ha
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đồng ý đề xuất hồ sơ thành lập Khu Kinh tế chuyên biệt, nhất trí phương án đầu tư tuyến đường kết nối đông – tây thành phố.
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa họp, nghe báo cáo và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, cấp thiết liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội và cơ chế chính sách đặc thù.
Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đồng ý về chủ trương thực hiện đề án và đề xuất hồ sơ thành lập Khu Kinh tế chuyên biệt Hải Phòng.

Quang cảnh hội nghị.
Theo đó, xây dựng và phát triển Khu Kinh tế chuyên biệt Hải Phòng có kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố với tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố khoảng 3 - 4% vào năm 2030 và trên 5% giai đoạn sau 2030.
Khu kinh tế chuyên biệt Hải Phòng nằm ở phía Tây thành phố Hải Phòng (phía Nam cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Tổng diện tích dự kiến khu vực lập Khu kinh tế chuyên biệt khoảng 5.300 ha bao gồm 6 xã: Thượng Hồng, Nguyễn Lương Bằng, Bắc Thanh Miện, Thanh Miện, Hải Hưng và Bình Giang (các xã theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 về việc thông qua chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hải Dương năm 2025).
Đây là khu vực có vị trí rất thuận lợi, là trung tâm kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, nơi có nhiều trung tâm công nghiệp, thương mại, thị trường nội địa rộng lớn và nguồn nhân lực dồi dào; có khả năng kết nối giao thông cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Trong mối quan hệ vùng Việt Nam - Trung Quốc, Khu kinh tế chuyên biệt nằm trên tuyến đường chính của các hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng nhất trí về phương án đầu tư tuyến đường kết nối đông - tây thành phố Hải Phòng (nối quốc lộ 10 với vành đai 1 thành phố Hải Dương cũ).
Mục tiêu đầu tư nhằm hình thành trục giao thông liên kết thuận lợi giữa 2 trung tâm đô thị lớn của thành phố Hải Phòng (trung tâm đô thị phía Tây và phía Đông thành phố) với mạng lưới giao thông hiện có và quy hoạch; quy mô hiện đại, đáp ứng tầm nhìn lâu dài, tối ưu về cự ly khoảng cách, thời gian di chuyển.
Mở rộng không gian phát triển, hình thành tối ưu quỹ đất mới hai bên hành lang của tuyến đường; thuận lợi khai thác lợi thế, tiềm năng và tạo động lực thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Giảm tải cho mạng lưới giao thông trên địa bàn, đặc biệt là QL.5 đi qua khu vực trung tâm thành phố và mạng lưới đường bộ hiện có; kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng (Vành đai I thành phố Hải Dương cũ; cao tốc vành đai V Vùng thủ đô trong tương lai; ĐT.390; ĐT390B và tuyến tránh 390B; ĐT.388 quy hoạch; Đường trục Đông Tây Kim Thành; QL.17B; QL.10...).
Theo đó, điểm đầu tuyến tại nút giao giữa đường vành đai I thành phố Hải Dương cũ với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân; điểm cuối tuyến tại nút giao giữa QL.10 với đường Nguyễn Trường Tộ.
Dự kiến phát triển khai thác dư địa thêm khoảng 11.777 ha, bao gồm các khu vực đô thị, thương mại dịch vụ; công nghiệp... Tổng chiều dài tuyến khoảng 23,5km; đề xuất quản lý lộ giới bề rộng 110m để dự trữ phát triển mở rộng trong tương lai và đầu tư xây dựng tuyến chính với bề rộng nền đường 68m. Tổng mức đầu tư 19.128 tỷ đồng.
Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng đề nghị lựa chọn hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất), sử dụng 100% vốn huy động của nhà đầu tư.
Thống nhất chủ trương ban hành Nghị quyết quy định mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức
Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết quy định mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý, thay thế Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 và Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND ngày 18/4/2023 của HĐND thành phố.
Chính sách này được triển khai nhằm hỗ trợ, động viên, khuyến khích và tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố nâng cao hiệu quả công tác, phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm, tận tâm phục vụ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị và thành phố trong giai đoạn mới.