Hải Phòng: Vì sao đường nối tỉnh lộ 354 phải xin giãn tiến độ lần 2?
Dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua địa bàn huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã bị chậm tiến độ so với kế hoạch gần 2 năm và đang tiếp tục phải giãn tiến độ lần 2.
Dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua địa bàn huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 924 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Dự án có chiều dài 14,8km đường giao thông cấp III, chiều rộng nền đường 22m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu của tuyến đường giao với tỉnh lộ 354, điểm cuối tuyến giao với đường bộ ven biển (Km 7+150) tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ kết nối liên vùng, tạo điều kiện cho các huyện Kiến Thụy, An Lão và các địa phương lân cận phát huy được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Với việc xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 kết nối đường ven biển, sẽ tạo ra cửa ngõ giao thông mới của huyện Kiến Thụy và TP Hải Phòng, là điểm nhấn kết nối giao thông vận tải hàng hóa giữa khu vực phía nam thành phố với cảng Lạch Huyện và các tỉnh miền duyên hải; là cơ sở, điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu, cụm công nghiệp của huyện Kiến Thụy.
Ông Khúc Văn Hải, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy cho biết, theo kế hoạch, dự án đường nối tỉnh lộ 354 được thực hiện trong giai đoạn 2019-2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và công tác giải phóng mặt bằng chậm, dự án đã được xin gia hạn thêm 2 năm.
"Dự kiến cuối năm 2024, dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án mới hoàn thành được khoảng 66,5% khối lượng công việc và khó về đích trong năm 2024", ông Hải cho hay.
Một dự án giao thông trọng điểm khác là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cũng chậm tiến độ.
Dự án trên cũng có tổng mức đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng, theo dự kiến nhanh nhất đến tháng 5/2025 mới hoàn thành đưa vào sử dụng. UBND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2025; chỉ đạo cơ quan chức năng hỗ trợ địa phương hoàn thành thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Theo báo cáo, dự kiến các nhà thầu sẽ hoàn thành dự án trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2025.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, nguyên nhân dự án chậm hoàn thành là do năm 2024, điều kiện thời tiết bất thường ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đặc biệt, bão Yagi gây lụt tuyến nhiều ngày, mực nước lớn dẫn đến làm chậm việc rút nước tầng đất trong hạng mục gia tải xử lý nền đất yếu. Bão cũng gây sạt lở taluy một số vị trí cống nên các nhà thầu mất thêm thời gian xử lý lại.
Ngoài lý do trên, theo ông Hải, dự toán tổng mức đầu tư và giá dự thầu được lập thời điểm 2019 đến nay đã không phù hợp với tình hình thực tế do đơn giá vật tư tăng đột biến. Hiện nay, giá vật tư chính tăng gấp 1,5 đến 2 lần, nguồn vật tư khan hiếm làm chậm tiến độ thi công.
"Trước tình hình hiện tại, UBND huyện Kiến Thụy đang đề nghị UBND TP Hải Phòng cho phép địa phương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2025. Chủ đầu tư đang tiếp tục đôn đốc chỉ đạo tiến độ tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thi công bù tiến độ, cố gắng đến đầu quý III/2025 sẽ hoàn thành các hạng mục, đưa tuyến đường đi vào sử dụng", ông Hải cho hay.
Ngày 19/11, UBND TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí; Thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố về sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triển khai nhanh các công trình, dự án, không để thất thoát, lãng phí, nhất là các dự án tồn đọng.
Văn bản yêu cầu phải dừng thi công trụ sở các cơ quan, ngân hàng thương mại Nhà nước, các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, các bệnh viện, khu ký túc xá sinh viên. Đồng thời bố trí, huy động các nguồn lực để triển khai nhanh các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài, chậm tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả mục tiêu dự án.