Hải Phòng xem xét giãn tiến độ 4 dự án sửa chữa, cải tạo hạ tầng giao thông

Một số dự án sửa chữa, cải tạo hạ tầng giao thông ở Hải Phòng sẽ lùi thời gian thực hiện từ giai đoạn 2021-2025 sang giai đoạn 2024-2027 do khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn.

UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố sẽ xem xét giãn thời gian thực hiện một số dự án sửa chữa, cải tạo hạ tầng giao thông từ giai đoạn 2021-2025 sang giai đoạn 2024-2027 do chưa sắp xếp được vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, 4 dự án nâng cao năng lực giao thông do sẽ được UBND TP Hải Phòng xem xét giãn thời gian thực hiện gồm: Dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn quận Kiến An); Dự án hầm chui tại nút giao đường Lê Hồng Phong - Bùi Viện (quận Hải An); Dự án mương thoát nước, dải cây xanh cách ly giữa tổ hợp ô tô Vinfast với khu dân cư (huyện Cát Hải) và dự án xây mới cầu Vàng 1 (huyện An Lão).

Dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 qua Hải Phòng sẽ bị lùi thời gian sửa chữa do chưa sắp xếp được nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 qua Hải Phòng sẽ bị lùi thời gian sửa chữa do chưa sắp xếp được nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 được quy hoạch đi qua địa bàn các quận, huyện An Dương, Kiến An, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 5 (đoạn qua địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương), điểm cuối giao tại quốc 10 (đoạn qua địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo).

Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra tuyến đường giao thông mới có chiều dài 15km, quy mô đường cấp II đồng bằng với tốc độ thiết kế 100km/h nhằm kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng với cảng Hải Phòng, kết nối, giảm tải cho quốc lộ 5 và quốc lộ 10.

Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong giai đoạn 2021-2024 với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng và nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay, mới có phân đoạn hơn 8,1km, đoạn đấu nối từ quốc lộ 10 qua địa bàn các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng được triển khai.

Từ năm 2022, do xác định việc bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 gặp khó, đoạn tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 qua địa bàn quận Kiến An phải lùi thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026-2030.

Nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, Hải Phòng đặt mục tiêu giai đoạn 2020-2025 xây dựng loạt các nút giao thông khác mức giữa đường World Bank (đoạn tuyến Nguyễn Trường Tộ) với quốc lộ 10 (trên địa bàn huyện An Dương), đường World Bank (đoạn tuyến Bùi Viện) với đường Võ Nguyên Giáp (trên địa bàn quận Lê Chân) và nút giao với đường Lê Hồng Phong (quận Hải An).

Ngoài ra, nguyên nhân chính khiến các dự án giao thông tại Hải Phòng phải lùi tiến độ xuất phát từ năm 2016, UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt quy hoạch đảo Cát Hải.

Trong đó, TP Hải Phòng sẽ xây dựng tuyến đường, mương thoát nước, dải cây xanh từ tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện đến đê biển Hoàng Châu tại khu vực giáp ranh giữa dự án tổ hợp ô tô Vinfast với khu tái định cư trên đảo để cách ly khu dân cư với cơ sở sản xuất.

Tổng mức đầu tư theo đề xuất của UBND huyện Cát Hải là hơn 269 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng xác định do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khó khăn, nên thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư cho dự án.

Nút giao giữa đường Bùi Viện với đường Võ Nguyên Giáp, TP Hải Phòng thường trực những bất cập đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Nút giao giữa đường Bùi Viện với đường Võ Nguyên Giáp, TP Hải Phòng thường trực những bất cập đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Năm 2021, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng lập đề xuất đầu tư xây dựng lại cầu Vàng 1 trên tỉnh lộ 360 (thị trấn An Lão, huyện An Lão) nối với quốc lộ 10 vì cây cầu cũ quá hẹp đã xuống cấp. Theo đề xuất, dự án sử dụng vốn đầu tư công, thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Tuy nhiên, sau khi rà soát danh mục các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022-2025, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng đề nghị chưa xem xét thực hiện đầu tư cầu Vàng 1 trong giai đoạn này do nguồn vốn đầu tư trung hạn khó khăn, căn cứ khả năng cân đối nhu cầu vốn của thành phố.

Tháng 3/2024, huyện An Lão có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng giao cho huyện này được triển khai đầu tư xây dựng cầu Vàng 1 từ nguồn vốn đầu tư công của huyện và nguồn vốn hỗ trợ của thành phố, thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2024-2027.

Với đề xuất này, TP Hải Phòng đồng ý giao Sở Kế hoạch & Đầu tư nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn đầu tư các hạng mục giao thông kết nối trên địa bàn huyện An Lão.

Còn dự án nút giao khác mức giữa đường Bùi Viện với đường Lê Hồng Phong dù đã có chủ trương, nhưng do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khó khăn, Hải Phòng đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm khác.

Do đó, việc đầu tư, xây dựng dự án này sẽ được TP Hải Phòng xem xét thực hiện trong giai đoạn phù hợp.

Triều Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-xem-xet-gian-tien-do-4-du-an-sua-chua-cai-tao-ha-tang-giao-thong-192240718211731252.htm