Hải quan Đà Nẵng giải đáp nhiều vướng mắc tại đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp
Nhiều vướng mắc được Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp nhận và giải đáp trực tiếp, tại hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp được tổ chức mới đây.
Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến có nhiều doanh nghiệp tham gia nhất từ trước đến nay của Cục Hải quan Đà Nẵng, với gần 150 đại biểu đại diện cho hơn 100 doanh nghiệp và các đại lý hải quan trên địa bàn.
Về phía Cục Hải quan Đà Nẵng có Phó Cục trưởng Phạm Duy Nhất chủ trì hội nghị, cùng đại diện lãnh đạo các chi cục hải quan trực thuộc và các đơn vị tham mưu thuộc cục.
Hội nghị lần này là dịp để Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ kịp thời việc cung cấp thông tin về một số quy định mới, giải đáp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
Phó Cục trưởng Phạm Duy Nhất cho biết: Cục Hải quan Đà Nẵng luôn quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp.
Việc tổ chức hội nghị đối thoại là một hoạt động cụ thể thiết thực để thực hiện chủ trương của ngành và thực hiện cam kết của cục đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường sự hiểu biết, đồng thuận giữa cục với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
Tại hội nghị, Cục Hải quan Đà Nẵng giới thiệu các văn bản, quy định mới liên quan đến lĩnh vực hải quan có hiệu lực thi hành trong tháng 7/2023 như: quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại Thông tư số 33/2023/TT-BTC ngày 31/5/2023 của Bộ Tài chính, hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định tại Nghị định 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023.
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Đà Nẵng đã tổng hợp một số vấn đề tồn tại về thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý, lưu trữ hồ sơ, chứng từ trong quá trình kiểm tra sau thông quan đối với doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất nhằm hướng dẫn doanh nghiệp hạn chế vướng mắc, sai sót; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan ngay trong hội nghị.
Với phương châm lấy sự hài lòng của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức, cục cũng tiến hành khảo sát nhu cầu hỗ trợ, cung cấp thông tin, khảo sát ý kiến doanh nghiệp về mức độ hài lòng trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức quét mã QR code trên điện thoại.
Trong thời gian tới, Cục Hải quan Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, dựa trên khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng làm thủ tục hải quan, tập trung đối thoại theo chuyên đề nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận kịp thời các quy định, chính sách pháp luật cũng như chuyên sâu đến các vấn đề doanh nghiệp quan tâm./.