Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Để đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089; lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090 - 1091); lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104 - 1105) sau khi chính thức được công bố thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) (sau đây gọi tắt là đường chuyên dụng, lối thông quan), Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang chủ động triển khai và phối hợp với các sở, ngành, lực lượng chức năng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.

Thuận lợi cho hoạt động thông quan

Theo thống kê của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, từ cuối tháng 4/2024 tới nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 xe chở mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực cửa khẩu của tỉnh (chủ yếu lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh). Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi, các cơ quan, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng này.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Vũ Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, thời điểm này, trung bình mỗi ngày có khoảng 322 xe chở hàng được làm thủ tục thông quan, trong đó NK 195 xe và XK 127 xe, chiếm đa số là xe chở nông sản, trái cây tươi. Các mặt hàng nông sản XK qua cửa khẩu Tân Thanh gồm dưa hấu, mít, xoài, thanh long, tinh bột sắn…

Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mỗi ngày Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị tiếp nhận và giải quyết thủ tục thông quan gần 1.000 xe hàng XNK, trong đó XK khoảng 669 xe và NK khoảng 327. Tính riêng số phương tiện chở hàng nông sản, trái cây tươi xuất khẩu mỗi ngày qua cửa khẩu này đạt 248 xe. Chủ yếu là sầu riêng, thanh long, mít, bưởi, vải thiều…

Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Đáng chú ý, lượng vải thiều từ Bắc Giang đưa lên làm thủ tục XK sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng bắt đầu tăng cao.

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi XK, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tích cực phối hợp các lực lượng chức năng khác ưu tiên làm thủ tục cho các lô hàng hoa quả tươi; thông tin, thống nhất với lực lượng chức năng của Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan đến 20 giờ, có cửa khẩu kéo dài đến 21 giờ hằng ngày để nâng hiệu suất thông quan. Đặc biệt, hiện tại, hai cửa khẩu có lượng thông quan xe chở hoa quả tươi lớn là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đều làm việc cả ngày thứ 7 và Chủ nhật.

Dự báo, những tháng tiếp theo là cao điểm thu hoạch của nhiều loại nông sản trong nước, nhất là hoa quả tươi của các tỉnh phía Nam, dẫn đến lượng xe chở hàng hóa XK đến các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh sẽ gia tăng.

Do đó, để đảm bảo hoạt động XNK được lưu thông thường xuyên, liên tục, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, việc mở chính thức đường chuyên dụng; các lối thông quan Tân Thanh, Cốc Nam thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ như một giải pháp kịp thời nhằm nâng cao năng lực thông quan, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản, trái cây tươi XK của Việt Nam.

Sớm quy định phạm vi địa bàn hoạt động

Liên quan đến việc mở chính thức đường chuyên dụng và các lối thông quan thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ngày 18/3/2024, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm số 234/BNG-UBBG phúc đáp công hàm số 21/2023 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Theo đó, phía Việt Nam nhất trí xác nhận chính thức vận hành tuyến đường chuyên dụng, lối mở thông quan thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, về mặt pháp lý các quy định đã đầy đủ thủ tục để vận hành đường chuyên dụng, lối quan quan theo chính chất cửa khẩu quốc tế.

Đối với lĩnh vực quản lý hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tại khu vực đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 chưa được bổ sung đầy đủ vào phụ lục phạm vi địa bàn hoạt động hải quan ban hành kèm theo Nghị định 12/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 01/2015/NĐ-CP quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Để chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực được giao, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm trao đổi trực tiếp với Ban cửa khẩu thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn để tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn kế hoạch khảo sát, xác định phạm vi khu vực cửa khẩu trên toàn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn để UBND tỉnh Lạng Sơn trình Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Đồng thời, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng báo cáo Tổng cục Hải quan và đề nghị có ý kiến với UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan của tỉnh sớm triển khai nội dung này để đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động quản lý hải quan đúng quy định và đạt hiệu quả tại khu vực được công bố.

Liên quan đến công tác bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan tại đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đã chủ động các phương án giao nhiệm vụ cho các đơn vị cụ thể triển khai thực hiện.

Theo đó, đối với đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại mốc 1088/2-1089 đã được thực hiện thí điểm từ năm 2019 đến nay và hiện đang giao cho Chi cục Hải quan Tân Thanh thực hiện quản lý. Do đó, sau khi tuyến đường này công bố chính thức, Cục Hải quan Lạng Sơn đề nghị tiếp tục giao Chi cục Hải quan Tân Thanh thực hiện quản lý hải quan tại khu vực này.

Đối với lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài, đề nghị tiếp tục giao Chi cục Hải quan Tân Thanh quản lý bởi khu vực này nằm trong địa bàn cửa khẩu Tân Thanh.

Đối với lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu do nằm trong địa bàn cửa khẩu Cốc Nam, do đó vẫn tiếp tục giao Chi cục Hải quan Cốc Nam quản lý.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa chưa có nhà Liên hợp cho các lực lượng làm việc, UBND tỉnh Lạng Sơn đang thuê nhà của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên cho các lực lượng sử dụng, các phòng làm việc thiết kế theo kiểu gia đình sinh hoạt, do đó khó khăn cho việc bố trí, sắp xếp các dây chuyền nghiệp vụ làm việc chuyên nghiệp.

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đầu tư xây dựng nhà làm việc, đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lực lượng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, thông minh, đảm bảo tạo điều kiện cũng như xứng tầm một cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa nông sản XNK trọng điểm của cả nước.

PV

Nguồn Mặt Trận: http://tapchimattran.vn/kinh-te/hai-quan-lang-son-dap-ung-yeu-cau-quan-ly-khi-duong-chuyen-dung-loi-thong-quan-chinh-thuc-thuoc-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-57437.html