Hải quan Lạng Sơn gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải

Để đảm bảo cho các doanh nghiệp (DN) có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung và các DN NK mặt hàng ô tô, máy móc, thiết bị chuyên dùng... sử dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải (gọi tắt là ô tô vận tải) nói riêng nắm rõ các quy định về chất lượng, an toàn, kỹ thuật, tiêu chuẩn ký thải, Cục Hải quan Lạng Sơn sẽ tiếp thu, ghi nhận các ý kiến vướng mắc và tổ chức nghiên cứu, phối hợp trao đổi với các ngành chức năng để từng bước gỡ khó cho DN.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải đóng góp 40% số thuế

Theo ông Nguyễn Văn Hoàn - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, năm 2024, đơn vị được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động XNK là 5.000 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Cục đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp như bố trí cán bộ công chức hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục; tăng thời gian tiếp nhận và xử lý thủ tục cho DN...

Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Văn Hoàn ghi nhận những ý kiến của DN. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Văn Hoàn ghi nhận những ý kiến của DN. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Với những giải pháp tích cực đó, năm 2024, tổng số thuế thu từ hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn quản lý của Hải quan Lạng Sơn đạt hơn 7.100 tỷ đồng, bằng 142% so chỉ tiêu được giao và tăng 148,4% so với năm 2023.

Trong năm 2024, Hải quan Hữu Nghị đã làm thủ tục cho 7.841 DN với tất cả các loại hình XNK. Chỉ tính riêng các DN đăng ký mở tờ khai tại Hải quan Hữu Nghị đạt 3.798 DN với tổng kim ngạch đạt 3,34 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mặt hàng ô tô vận tải NK tăng 36% và ô tô loại khác tăng 94,1% so với năm 2023.

Đặc biệt, Hải quan Lạng Sơn thường xuyên nắm bắt tình hình về việc các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và cả từ các cơ quan ban, ngành của Việt Nam áp dụng các quy định liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách và biện pháp quản lý đối với hoạt động XNK để tuyên truyền, phổ biến cho các DN nắm được để triển khai.

Ngoài ra, kịp thời đề xuất các giải pháp với cấp có thẩm quyền nhằm tạo điều kiện cho hoạt động XNK, nhất là các mặt hàng máy móc, ô tô NK, nông sản XK. Phối hợp với các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội đàm, trao đổi với phía Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu.

"Đánh giá của Cục Hải quan Lạng Sơn cho thấy, các DN có hoạt động NK ô tô vận tải qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là những DN có đóng góp số thu vào NSNN lớn. Trong tổng số hơn 7.100 tỷ đồng tiền thuế nộp NSNN thì có đến 40% số thuế đến từ các DN NK ô tô vận tải" - ông Nguyễn Văn Hoàn nhấn mạnh.

Ghi nhận và đồng hành

Tại Hội nghị Đối thoại với 22 doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu ô tô vận tải qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, diễn ra ngày 6/1/2025, đại diện cho các DN, ông Nguyễn Vũ Trụ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển máy Việt Nam chia sẻ, trong quá trình NK hàng hóa qua các cửa khẩu, DN đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía cơ quan Hải quan nói chung và của Hải quan Lạng Sơn nói riêng. Trong đó, tại các cửa khẩu, cơ quan Hải quan thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện để mặt hàng ô tô vận tải NK được thông quan nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Vũ Trụ, trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu, các DN NK ô tô vận tải vẫn gặp một số vướng mắc như: khu vực tập kết phương tiện vận tải hẹp ảnh hưởng đến công tác giám sát; quy trình làm thủ tục giữa các cơ quan liên quan bị chồng chéo; quá trình làm thủ tục hải quan, một số phần mềm khai báo của cơ quan Hải quan đôi khi bị lỗi… Những vướng mắc này ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục của các DN NK ô tô vận tải.

Ngoài ra, các DN cũng cho biết, kể từ ngày 1/1/2025, thực hiện Quyết định 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới NK và sản xuất, lắp ráp; Thông tư 53/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; Thông tư 54/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong NK... các DN cũng gặp một số khó khăn liên quan đến giấy phép, quy trình khi làm thủ tục NK ô tô vận tải.

Ông Nguyễn Vũ Trụ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển máy Việt Nam nêu các vướng mắc và đề nghị được tháo gỡ kịp thời. Ảnh: Tuấn Kiệt

Ông Nguyễn Vũ Trụ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển máy Việt Nam nêu các vướng mắc và đề nghị được tháo gỡ kịp thời. Ảnh: Tuấn Kiệt

Do đó, các DN đề xuất và kiến nghị Hải quan Lạng Sơn nghiên cứu, phối hợp với các ban ngành cần có hướng dẫn hoặc giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan, thông quan hàng ô tô vận tải NK...

Ghi nhận và đồng hành cùng DN, Cục trưởng Nguyễn Văn Hoàn khẳng định, ngay sau đối thoại, tiếp nhận các ý kiến từ phía các DN, Hải quan Lạng Sơn sẽ tổ chức phân tích chi tiết các vướng mắc của DN. Từ đó xây dựng các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh nói chung và các DN NK ô tô vận tải nói riêng.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Văn Hoàn đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho 10 DN có thành tích đóng góp lớn về số thu NSNN trong hoạt động XNK năm 2024. Cũng trong dịp này, 12 DN tiêu biểu trong công tác nộp NSNN cũng được Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn đã tặng giấy khen.

Trúc Lam

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hai-quan-lang-son-go-vuong-cho-doanh-nghiep-nhap-khau-o-to-van-tai-168104.html