Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Ba Đình sẽ cấm hoặc hạn chế ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải lưu thông ở vùng phát thải thấp tại một khu vực trên địa bàn.
Đây được đánh giá là một trong những động thái quan trọng nằm trong chuỗi các hành động triển khai Luật Thủ đô 2024, nhằm giảm lưu lượng xe và ô nhiễm không khí trong khu vực nội đô.
Theo ghi nhận, xung quanh hồ Hoàn Kiếm và những tuyến phố lân cận hàng ngày có lượng lớn xe máy, ôtô, xe khách lưu thông.
Khu vực phố cổ tập trung dân cư đông đúc và nhiều khách du lịch, đường phố hẹp, dễ ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên hiện nay mới có các tuyến phố đi bộ đang cấm hoàn toàn phương tiện giao thông vào cuối tuần.
Tình trạng phương tiện phát thải, nhả khói đen kịt thường xuyên gặp trên đường phố.
Những dịch vụ không phải dùng xe xăng như xe xích lô, xe điện,...được nhiều khách du lịch lựa chọn để đi dạo phố, ngắm cảnh với quãng đường ngắn. Tuy nhiên, số lượng phương tiện "sạch" này không phải là nhiều.
Nhiều người dân khu vực Hoàn Kiếm đồng tình cho rằng nếu hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm lưu thông mọi người sẽ có không gian thoáng mát, bầu không khí trong lành hơn.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Hồng Hải (phố Chả Cá, phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm) nói: "Phần lớn phương tiện di chuyển chính của người dân vẫn là xe máy chạy xăng, nếu cấm thì người ở khu vực này di chuyển như thế nào, chẳng nhẽ người dân ở đây phải đổi sang xe điện thì mới có thể di chuyển. Hoàn Kiếm cũng là khu vực trung tâm, rất đông công sở, công ty ở đây, người dân di chuyển qua đây đi làm, đi học đông đúc, nếu cấm thì phương tiện giao thông công cộng hiện tại có đủ chuyên chở hay không?".
Nguyễn Hà/VOV.VN