Hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng mới đạt 16%, có kịp tiến độ đề ra?
Đầu tháng 10/2022, UBND TP Hà Nội đã khởi công hầm chui qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai. Nhưng đến nay, dự án mới được 16% khối lượng thi công.
Mặt bằng bị tái chiếm, hiện tượng cát chảy khi đào hầm
Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường Vành đai 2,5.
Vị trí xây dựng tại ngã 3 Giải Phóng-Kim Đồng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng-quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.
Sau gần một năm thi công, đến nay, hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng hoàn thành một số hạng mục, trong khi đó, công việc còn lại ngổn ngang, khối lượng thi công rất lớn.
Ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Ban điều hành dự án hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng thông tin, dự án được chia thành 3 vùng gồm vùng phía Đầm Hồng, vùng đường sắt và vùng phía Kim Đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án đã triển khai được 16%.
Đơn vị đã đào được 7 đốt hầm và triển khai thi công kết cấu 5 đốt. Hiện vẫn còn 2 đốt hầm đang chờ bàn giao mặt bằng.
Theo ông Phúc, dự án gặp nhiều khó khăn khi bắt tay vào triển khai thi công. Cụ thể, một số hộ dân lấn chiếm mặt bằng thi công dự án; nhà hàng Nam Sơn và Tổng công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone chưa bàn giao mặt bằng.
Bên cạnh đó, dự án nằm trong khu vực có nhiều công trình ngầm nổi, nhiều đường dây điện, cáp quang là trục chính và địa chất đất đặc thù đất sét, dẻo tác động không nhỏ đến tiến độ dự án.
“Tại dự án này, đơn vị thi công gặp hiện tượng cát chảy khi đào hầm, cống. Đơn vị đã đề xuất cấp phép khắc phục bằng cách đóng 350 cọc ván thép, giữ thành vách hai bên. Để lấy lại tiến độ đã chậm, chúng tôi tiến hành tăng cường nhân lực, máy móc thi công liên tục ngày đêm. Hiện tiến độ dự án vẫn đang trong tầm kiểm soát của nhà thầu" - ông Phúc chia sẻ.
Thay đổi giải pháp thi công qua hệ thống đường sắt
Ông Nguyễn Thành Luân, Trưởng Ban điều hành dự án hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng đoạn qua đường sắt chia sẻ, hiện tại, đơn vị đã được Cục Đường sắt cấp giấy phép thi công và Tổng công ty CP Đường sắt Việt Nam bàn giao mặt bằng.
Việc thi công khu vực này sẽ khó khăn hơn các khu vực khác vì vừa thi công vừa phải đảm bảo việc an toàn chạy tàu và hoạt động của ga Giáp Bát.
"Đơn vị đã nghiên cứu và đề nghị với chủ đầu tư điều chỉnh biện pháp thi công. Dự kiến, đầu tháng 10, đơn vị sẽ tiến hành thi công các đốt hầm qua đường sắt", ông Luân cho hay.
Phương án thi công cũ ở khu vực này hiện đã không còn phù hợp, đơn vị thi công cùng chủ đầu tư phải xây dựng phương án thi công mới và đang đề xuất chờ phê duyệt. Cụ thể, đơn vị thi công sẽ triển khai thi công hệ cầu tạm, đỡ toàn bộ 6 lai đường sắt và đào một lần, thi công bên dưới đường sắt.
“Phương án thi công mới có ưu điểm hạn chế tối đa đến vận tải đường sắt và rút ngắn rất nhiều thời gian thi công. Theo phương án cũ, việc thi công hầm tại vùng đường sắt mất khoảng 20 tháng. Tuy nhiên, áp dụng phương án thi công mới sẽ rút xuống còn từ 10 -12 tháng và không tăng chi phí thi công. Đồng thời phương án thi công cũng không gây ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên- Ngọc Hồi”- ông Luân chia sẻ.
Nếu áp dụng phương án thi công lắp cầu tạm sẽ phải tạm dừng hoạt động đường sắt khoảng gần 100 lần, mỗi lần 3-4 tiếng. Theo phương án mới, vùng đường sắt của dự án có chiều dài 54m sẽ chỉ còn 3 đốt hầm lớn thay vì 14 đốt hầm nhỏ như trước đây. Việc sử dụng các đốt hầm lớn cũng sẽ đảm bảo an toàn cũng như tăng tính kết nối đối với các đốt hầm hơn so với phương án thi công các đốt hầm nhỏ.
Hiện nhà thầu đang huy động 120 công nhân thi công 3 ca liên tục. Dự kiến hết năm 2023 sẽ hoàn thành vùng Đầm Hồng, sau đó sẽ chuyển qua thi công khu vực Kim Đồng.
Hầm chui Giải Phóng- Kim Đồng có tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 778 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách TP Hà Nội. Dự án được khởi công vào ngày 6/10/2022. Dự kiến dự án sẽ xây dựng trong 3 năm 2022-2025.