Hầm đường bộ xuyên đèo Hoàng Liên nối Lào Cai - Lai Châu sẽ được khởi công tháng 12

Hầm Hoàng Liên dài trên 2,6km, kèm một hầm phụ dài 2,65km và hệ thống đường dẫn, cầu nối, tổng cộng 8,8km. Điểm đầu nằm tại xã Sơn Bình, tỉnh Lai Châu, điểm cuối nối vào đường quy hoạch tại phường Ô Quý Hồ (Sa Pa, Lào Cai cũ).

Đèo Ô Quý Hồ, đoạn đèo Hoàng Liên Sơn nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu) dài hơn 20km, quanh co với những khúc cua tay áo, mùa mưa sạt lở rình rập, từng nhiều lần khiến giao thông bị tê liệt. Con đèo này đang chuẩn bị bước vào một trang mới: sắp có một công trình hầm đường bộ xuyên lòng Hoàng Liên, thay thế cho chặng đường hiểm trở, mở ra cơ hội phát triển cho cả hai tỉnh Lào Cai – Lai Châu.

Đèo Ô Quý Hồ, đoạn đèo Hoàng Liên Sơn nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu) dài hơn 20km, quanh co với những khúc cua tay áo, mùa mưa sạt lở rình rập, từng nhiều lần khiến giao thông bị tê liệt. Con đèo này đang chuẩn bị bước vào một trang mới: sắp có một công trình hầm đường bộ xuyên lòng Hoàng Liên, thay thế cho chặng đường hiểm trở, mở ra cơ hội phát triển cho cả hai tỉnh Lào Cai – Lai Châu.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.300 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.229 tỉ đồng, từ ngân sách trung ương 2.500 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lai Châu 710 tỉ đồng. Công trình khi hoàn thành sẽ thay thế 22km đường đèo nguy hiểm nhất trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 – 120 phút xuống còn khoảng 11 phút.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.300 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.229 tỉ đồng, từ ngân sách trung ương 2.500 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lai Châu 710 tỉ đồng. Công trình khi hoàn thành sẽ thay thế 22km đường đèo nguy hiểm nhất trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 – 120 phút xuống còn khoảng 11 phút.

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Lào Cai - Lai Châu, kết nối vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời tạo động lực phát triển dịch vụ, logistics, du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế.

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Lào Cai - Lai Châu, kết nối vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời tạo động lực phát triển dịch vụ, logistics, du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế.

Công trình hầm gồm 2 ống hầm cách nhau 30m. Hầm chính được đào, gia cố và hoàn thiện đầy đủ thiết bị để khai thác với 2 làn xe cơ giới lưu thông hai chiều; kết cấu vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, chiều rộng hầm 9,75m, đảm bảo yêu cầu tĩnh không 5m. Hầm phụ và hầm thông ngang có chiều rộng 4,7m để phục vụ lánh nạn. Đường và cầu hai đầu hầm được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m.

Công trình hầm gồm 2 ống hầm cách nhau 30m. Hầm chính được đào, gia cố và hoàn thiện đầy đủ thiết bị để khai thác với 2 làn xe cơ giới lưu thông hai chiều; kết cấu vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, chiều rộng hầm 9,75m, đảm bảo yêu cầu tĩnh không 5m. Hầm phụ và hầm thông ngang có chiều rộng 4,7m để phục vụ lánh nạn. Đường và cầu hai đầu hầm được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m.

Ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu cho biết: "Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối Lào Cai - Lai Châu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đang trong quá trình thẩm định để trình Chính phủ và lựa chọn đấu thầu. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu cho biết: "Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối Lào Cai - Lai Châu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đang trong quá trình thẩm định để trình Chính phủ và lựa chọn đấu thầu. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Tài xế Nguyễn Văn Hùng, người đã có hơn 15 năm chạy tuyến Sa Pa – Lai Châu, mỗi chuyến xe qua đèo Hoàng Liên luôn là một cuộc thử thách. “Mùa hè thì sương mù đặc quánh, tầm nhìn chỉ vài mét; mùa mưa thì đất đá sạt xuống như trút; mùa đông lại thêm băng tuyết. Nhiều lúc xe phải nằm chờ hàng giờ, thậm chí cả ngày vì sạt lở". Anh rất mong muốn tuyến đường hầm được khởi công và hoàn thành.

Tài xế Nguyễn Văn Hùng, người đã có hơn 15 năm chạy tuyến Sa Pa – Lai Châu, mỗi chuyến xe qua đèo Hoàng Liên luôn là một cuộc thử thách. “Mùa hè thì sương mù đặc quánh, tầm nhìn chỉ vài mét; mùa mưa thì đất đá sạt xuống như trút; mùa đông lại thêm băng tuyết. Nhiều lúc xe phải nằm chờ hàng giờ, thậm chí cả ngày vì sạt lở". Anh rất mong muốn tuyến đường hầm được khởi công và hoàn thành.

Hà Thắng

Anh Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ham-duong-bo-xuyen-deo-hoang-lien-noi-lao-cai-lai-chau-se-duoc-khoi-cong-thang-12-192250922155343683.htm