Hàm Tân tập trung cải cách thủ tục hành chính
Trong cải cách hành chính năm 2025, Hàm Tân đặt mục tiêu đạt tối thiểu 98% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận được giải quyết đúng thời hạn và tất cả hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định…
Theo kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số Cải cách hành chính, năm vừa qua UBND huyện Hàm Tân đạt 72,78% điểm - xếp loại khá, tăng 7,21% điểm so với năm trước đó (năm 2023 đạt 65,57% điểm - xếp loại trung bình). Đối với công tác cải cách hành chính, dù đạt kết quả đáng ghi nhận nhưng địa phương cũng thẳng thắn chỉ rõ một số mặt tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Như tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn cao (chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ trễ hẹn hơn 40%), việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ ở một số địa bàn chưa đạt tỷ lệ giao là 80%. Thêm vào đó, việc hướng dẫn người dân tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vẫn còn gặp khó khăn. Bởi công chức vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa phải thực hiện hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công, trường hợp có nhiều người dân nộp hồ sơ cùng thời điểm thì càng khó hướng dẫn…

Giải quyết TTHC trên địa bàn Hàm Tân. (Ảnh minh họa)
Để thực hiện tốt công tác này, Hàm Tân kịp thời xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2025, đồng thời ban hành Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả công bố đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính năm 2024. Theo đó, kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm nay của địa phương có chủ đề: “Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”.
Về cải cách TTHC, địa phương hướng đến 100% thủ tục hành chính sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục và các sở, ngành của tỉnh ban hành quy trình nội bộ sẽ kịp thời xây dựng cũng như ban hành quy trình điện tử công khai, đúng quy định. Cùng với đó đặt mục tiêu đạt tối thiểu 98% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hạn và tất cả hồ sơ trễ hẹn đều thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định. Năm nay, địa phương cũng phấn đấu 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa và 100% kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...
Theo nhiệm vụ đề ra, thời gian tới Hàm Tân sẽ tiếp tục tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC và tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở địa phương đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa và cập nhật, luân chuyển, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Ngoài ra còn được liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Thực hiện cải cách TTHC, năm nay Hàm Tân cũng tính đến các giải pháp góp phần giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ và nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Như định kỳ vào thứ 6 hàng tuần tiến hành rà soát, theo dõi tình hình giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Mặt khác cũng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối, thái độ làm việc của công chức tại bộ phận một cửa và mỗi địa bàn cơ sở phải có khẩu hiệu hành động, gắn với xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện, tận tình phục vụ người dân lẫn doanh nghiệp…