Hàm Thuận Nam: Sớm hoàn chỉnh đồng bộ đường 'mượn' thi công cao tốc
Vẫn còn một đoạn tuyến đường địa bàn Hàm Thuận Nam được dùng vận chuyển đất đá thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây, nay vẫn chưa được sửa chữa; cùng 2 đoạn khác nâng cấp đã sớm hư hỏng trở lại. Đây là kiến nghị cử tri xã Mương Mán, thị trấn Thuận Nam trong tiếp xúc với đại biểu Quốc hội mới đây, đề nghị các đơn vị thi công cao tốc sớm hoàn chỉnh đồng bộ các tuyến đường 'mượn' vận chuyển vật liệu hoàn trả cho địa phương.
“Đây là thực trạng của đoạn trên tuyến đường quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, đoạn từ mỏ đá Chóp Vung đến đường cao tốc, do Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long sử dụng vận chuyển đất, đá thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 5 năm 2023, nhưng đoạn đường vận chuyển vật liệu chưa được sửa chữa. Hiện đoạn quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh thuộc tỉnh quản lý, nên việc hoàn trả mặt bằng, hai ban quản lý dự án trên đang thống nhất phương án sửa chữa với Sở Giao thông Vận tải để thi công”, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam chia sẻ.
Đoạn đường dân sinh xuống cấp ở Hàm Thuận Nam.
Cũng thuộc diện “mượn” đường vận chuyển vật liệu thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 2 đoạn tuyến khác đã được các nhà thầu thi công hoàn thành cao tốc trên đã triển khai nâng cấp sau đó, nhưng chất lượng chưa đảm bảo, sớm xuống cấp trở lại. Đó là thực trạng trên tuyến đường quốc lộ 1 - Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, một số vị trí đã sửa chữa phát sinh các hư hỏng cục bộ, bong tróc lớp đá láng nhựa. Còn tuyến đường vào hồ Đu Đủ, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, cũng đã xuất hiện vết nứt, gãy trên mặt đường bê tông xi măng chưa được nhà thầu thi công sửa chữa dứt điểm. Trong khi đó, đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn Hàm Thuận Nam, tại Km 10 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, Cục Quản lý đường bộ cần xây thêm hộ lan để đảm bảo an toàn giao thông”, một cử tri thị trấn Thuận Nam phản ánh.
Trong các buổi tiếp xúc cử tri xã Mương Mán, thị trấn Thuận Nam mới đây, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 47 đoạn tuyến đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 36 đoạn tuyến, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có 11 đoạn tuyến). Đến cuối tháng 3/2024, các nhà thầu thi công cao tốc đã sửa chữa và hoàn trả được 46 đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh; nhìn chung đã khắc phục tình trạng mặt đường hư hỏng nặng, ngập nước, “ổ gà, ổ voi” trước đây, cơ bản đảm bảo việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn 2 đoạn tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã được sửa chữa nhưng chưa đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, đoạn tuyến quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, đoạn từ mỏ đá Chóp Vung đến đường cao tốc (do Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long sử dụng) đang thống nhất phương án sửa chữa với Sở Giao thông Vận tải.
“Tuyến đường chưa được nâng cấp cũng như được nâng cấp nhưng chưa đảm bảo chất lượng, cùng việc đảm bảo an toàn cao tốc qua huyện Hàm Thuận Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, có văn bản gửi Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sắp tới, để các bộ, ngành chỉ đạo khắc phục kịp thời. Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi việc khắc phục để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân địa phương”, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho hay.