Hàn Quốc cho biết hộp đen máy bay Jeju Air ngừng ghi trước khi xảy ra vụ tai nạn

Các hộp chứa dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái của chuyến bay gặp nạn khiến 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc đã ngừng ghi 4 phút trước khi xảy ra thảm họa.

Tấm bạt phủ lên mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, bị rơi và bốc cháy vào ngày 29/12/2024 tại Sân bay Quốc tế Muan, cách Seoul khoảng 288 km về phía tây nam. Ảnh: AFP.

Tấm bạt phủ lên mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, bị rơi và bốc cháy vào ngày 29/12/2024 tại Sân bay Quốc tế Muan, cách Seoul khoảng 288 km về phía tây nam. Ảnh: AFP.

Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc hôm 11/1 cho biết các hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái của chuyến bay Jeju Air bị rơi khiến 179 người thiệt mạng đã ngừng ghi dữ liệu 4 phút trước khi xảy ra thảm họa.

Chiếc Boeing 737-800 đang bay từ Thái Lan đến Muan, Hàn Quốc, vào ngày 29/12/2024 chở 181 hành khách và phi hành đoàn đã phải hạ cánh bằng bụng tại sân bay Muan và phát nổ thành quả cầu lửa sau khi đâm vào hàng rào bê tông.

Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất từng xảy ra trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Phân tích cho thấy cả dữ liệu bộ ghi âm buồng lái (CVR) và bộ ghi dữ liệu bay (FDR) đều không được ghi lại trong suốt 4 phút trước vụ va chạm của máy bay với thiết bị định vị”, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong một tuyên bố.

Bộ định vị là rào chắn ở cuối đường băng giúp máy bay hạ cánh và bị cho là nguyên nhân khiến cho vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng.

Bộ ghi dữ liệu chuyến bay bị hư hỏng được chính quyền Hàn Quốc coi là không thể phục hồi để trích xuất dữ liệu. Họ đã gửi nó đến Mỹ để phân tích tại phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Nhưng có vẻ như những thiết bị chứa manh mối về khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay đã bị mất dữ liệu, khiến các nhà chức trách phải cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

“Nhiều kế hoạch đã được đưa ra để điều tra nguyên nhân mất dữ liệu trong quá trình điều tra vụ tai nạn đang diễn ra”, Bộ Giao thông Hàn Quốc cho hay.

 Bức ảnh được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc công bố vào ngày 1/1 cho thấy bộ ghi dữ liệu chuyến bay được lấy từ chuyến bay 2216 của Hàng không Jeju. Ảnh: AFP.

Bức ảnh được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc công bố vào ngày 1/1 cho thấy bộ ghi dữ liệu chuyến bay được lấy từ chuyến bay 2216 của Hàng không Jeju. Ảnh: AFP.

Cam kết điều tra đến cùng

Các nhà điều tra cho biết những chiếc hộp này rất quan trọng cho cuộc điều tra của họ nhưng thêm rằng họ sẽ không từ bỏ việc cố gắng tìm hiểu lý do tại sao vụ tai nạn xảy ra.

Bộ Giao thông cho biết: "Cuộc điều tra sẽ được tiến hành thông qua việc kiểm tra và phân tích nhiều dữ liệu khác nhau. Ủy ban cam kết cố gắng hết sức để xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn".

Các nhà điều tra cho rằng một vụ va chạm với chim, bộ phận hạ cánh bị lỗi và rào chắn đường băng là những vấn đề có thể xảy ra.

Phi công đã cảnh báo về một cú va chạm với chim trước khi cố gắng hạ cánh lần đầu tiên, sau đó máy bay đã gặp nạn trong lần thử hạ cánh thứ hai, khi bánh đáp không bung ra.

Tuần này, trưởng nhóm điều tra Lee Seung-yeol nói với các phóng viên rằng "những chiếc lông vũ đã được tìm thấy" ở một trong những động cơ thu hồi được của máy bay, nhưng cảnh báo rằng một cú va chạm với chim không dẫn đến hỏng động cơ ngay lập tức.

Nhà chức trách đã đột kích các văn phòng tại sân bay Muan nơi xảy ra vụ tai nạn, một văn phòng hàng không khu vực ở thành phố phía tây nam và văn phòng của Jeju Air ở thủ đô Seoul.

Họ cũng cấm giám đốc điều hành của Jeju Air xuất cảnh. Chính quyền sau đó đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để điều tra vụ tai nạn, trong khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Park Sang-woo đệ đơn từ chức trong tuần này.

Ông nói: “Là Bộ trưởng chịu trách nhiệm về an toàn hàng không, tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề liên quan đến thảm kịch này”.

Huyền Chi

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/han-quoc-cho-biet-hop-den-may-bay-jeju-air-ngung-ghi-truoc-khi-xay-ra-vu-tai-nan-post181826.html