Hàn Quốc dỡ các bức tường cuối đường băng sau tai nạn máy bay Jeju Air
Giới chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ dỡ bỏ các bức tường bê tông được sử dụng để điều hướng tại một số sân bay sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng.
Yonhap đưa tin, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 22/1 đã công bố kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết các rủi ro liên quan đến việc hạ cánh khẩn cấp tại các sân bay trên toàn quốc.
Trong đó, một cuộc thanh tra an toàn đặc biệt đã chỉ ra rằng cần phải điều chỉnh các cấu trúc chứa máy định vị, thiết bị hướng dẫn hạ cánh – còn được gọi Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) - tại 7 sân bay, bao gồm sân bay quốc tế Muan, sân bay quốc tế Gimhae và sân bay quốc tế Jeju – sân bay lớn thứ hai của Hàn Quốc.
Bộ này cũng chỉ ra các biện pháp nhằm cải thiện mức độ an toàn tại các sân bay, bao gồm việc “di dời kết cấu nền móng cho thiết bị định vị dưới lòng đất hoặc thay thế chúng bằng các kết cấu thép nhẹ”. Bức tường bê tông tại sân bay quốc tế Muan cũng sẽ bị dỡ bỏ hoàn toàn và hệ thống định vị sẽ được lắp đặt lại bằng các kết cấu dễ phá vỡ.
Giới chức cũng xác định 7 sân bay có khu vực an toàn cuối đường băng (RESA) ngắn hơn mức khuyến nghị là 240 m và sẽ mở rộng các khu vực này. Trong trường hợp không có đủ không gian để mở rộng, họ có thể triển khai hệ thống hãm giữ liệu máy bay bằng kỹ thuật (EMAS) để đảm bảo các biện pháp an toàn, thông qua việc cải thiện ma sát và giảm tốc máy bay khi bị vượt tốc độ hoặc bị hủy cất cánh.
Ngoài việc nâng cấp cơ sở vật chất, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho biết họ có ý định sửa đổi các tiêu chuẩn an toàn của cơ sở vật chất sân bay và chuẩn bị kế hoạch cập nhật vào nửa đầu năm nay. “Chúng tôi có kế hoạch thiết lập các biện pháp cải thiện phòng ngừa va chạm với chim và kế hoạch đổi mới an toàn hàng không thông qua các cuộc điều tra và đánh giá sâu hơn,” Bộ trưởng Park Sang-woo cho hay.
Trước đó vào sáng 29/12/2024, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air khởi hành từ Bangkok, Thái Lan đã gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul 290km về phía nam. Máy bay đã hạ cánh bằng bụng, trượt khỏi đường băng và phát nổ sau khi đâm vào một bức tường bê tông kiên cố ở cuối sân bay. Tất cả 175 hành khách và 4 trong số 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Chỉ có 2 tiếp viên hàng không may mắn sống sót vì ngồi ở phần đuôi máy bay.
Khoảng 4 phút trước khi xảy ra thảm họa, các phi công nói với kiểm soát không lưu rằng máy bay đã đâm phải chim và tuyên bố tình trạng khẩn cấp. 2 phút trước khi thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, kiểm soát không lưu đưa ra cảnh báo với máy bay về nguy cơ đâm phải chim.
Khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các phi công đã từ bỏ nỗ lực hạ cánh và bắt đầu bay vòng lại. Nhưng thay vì thực hiện một cú bay đầu hoàn chỉnh, chiếc máy bay này đã rẽ đột ngột và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ phía đối diện, hạ cánh khẩn cấp mà không hạ càng đáp.
Theo truyền thông Hàn Quốc, các nhà điều tra tìm thấy lông vũ ở cả hai động cơ. Do vậy, ngoài những nghi vấn về bức tường bê tông cuối đường băng, thì việc máy bay va chạm với chim cũng đang được xem xét như một nguyên nhân có thể gây ra tai nạn.