Hàn Quốc sẽ tháo dỡ bờ kè bê tông sau vụ tai nạn máy bay của Jeju Air

Ngày 22.1, Bộ giao thông Hàn Quốc cho biết sẽ dỡ bỏ bờ kè bê tông được lắp đặt tại Sân bay quốc tế Muan, vốn được đánh giá là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của Jeju Air vào tháng trước, thảm họa hàng không nội địa tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Trong khi các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến chuyến bay 7C2216 của Jeju Air bị rơi, bao gồm báo cáo về khả năng máy bay va chạm với chim, các chuyên gia cho biết bờ kè lớn hỗ trợ ăng-ten ở cuối đường băng có khả năng khiến thảm họa nghiêm trọng hơn so với bình thường.

 Lực lượng cứu hộ làm việc gần xác máy bay của hãng hàng không Jeju Air bị rơi tại Sân bay quốc tế Muan, ở Muan, Hàn Quốc, ngày 30.12.2024. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ làm việc gần xác máy bay của hãng hàng không Jeju Air bị rơi tại Sân bay quốc tế Muan, ở Muan, Hàn Quốc, ngày 30.12.2024. Ảnh: Reuters

Trong một biện pháp khắc phục đầu tiên được công bố kể từ vụ tai nạn, các nhà chức trách cho biết họ sẽ thực hiện các nền móng mới hoặc các điều chỉnh khác cho các ăng-ten tương tự tại bảy sân bay bao gồm Muan và Sân bay quốc tế Jeju - một trong những sân bay bận rộn nhất của Hàn Quốc.

Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà chức trách xem xét cấu trúc chứa ăng-ten hướng dẫn hạ cánh tại các sân bay trên khắp cả nước được gọi là Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) hoặc "thiết bị định vị".

"Sân bay quốc tế Muan có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn bê tông hiện có và lắp lại thiết bị định vị trong một cấu trúc dễ vỡ hơn", Bộ Giao thông cho biết.

Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 ngày 29.12 đã khiến 179 người thiệt mạng, chỉ có hai thành viên phi hành đoàn ngồi gần phía sau máy bay may mắn sống sót. Cảnh quay video cho thấy máy bay khách đâm vào bờ kè bê tông gắn hệ thống định vị ở sân bay và phát nổ sau khi hạ cánh ở tốc độ cao mà không thể triển khai bánh xe và trượt bằng bụng về phía cuối đường băng.

Thiết kế đường băng cũng bị chỉ trích là không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Bộ Giao thông Vận tải cho biết họ sẽ đảm bảo khu vực an toàn đường băng dài 240m tại tất cả các sân bay để đáp ứng mọi quy định có liên quan. Khu vực tại sân bay Muan dài khoảng 200m trước khi xảy ra vụ tai nạn.

Cảnh sát cho biết riêng rằng ông Son Chang-wan, cựu chủ tịch của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc, người nắm giữ chức vụ này khi công trình tại sân bay Muan được cải tạo, đã được phát hiện đã chết tại nhà riêng vào 21.1 do tự tử. Một viên chức cảnh sát cho biết ông Son không bị điều tra về vụ tai nạn máy bay và cũng không bị triệu tập để thẩm vấn về vụ việc.

Bộ Giao thông Vận tải lệnh đóng cửa sân bay Muan đã được gia hạn đến ngày 18.4 để tiến hành cải tạo.

Quỳnh Vũ (Theo Korea Times)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/han-quoc-se-thao-do-bo-ke-be-tong-sau-vu-tai-nan-may-bay-cua-jeju-air-post402826.html