Hàn Quốc siết chặt quảng cáo sử dụng công nghệ AI
Hàn Quốc sẽ yêu cầu tất cả các quảng cáo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phải được gắn nhãn nhận diện, bắt đầu từ năm tới. Quy định trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ nước này đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng quảng cáo sử dụng công nghệ deepfake nhằm mạo danh các chuyên gia hoặc người nổi tiếng để quảng bá thực phẩm, mỹ phẩm hay dược phẩm trên mạng xã hội.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu trong cuộc họp chính sách ngày 10/12/2025. Ảnh: AP
Quy định được công bố sau cuộc họp chính sách do Thủ tướng Kim Min-seok chủ trì hôm 10/12. Giới chức cho biết sẽ tăng cường rà soát, gỡ bỏ các quảng cáo AI vi phạm và áp dụng mức phạt nghiêm khắc, vì những rủi ro ngày càng lớn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người cao tuổi gặp khó khăn trong việc nhận biết nội dung được tạo bởi AI.
Ông Lee Dong-hoon, Vụ trưởng Vụ Chính sách kinh tế - tài chính thuộc Văn phòng Điều phối chính sách Chính phủ cho biết, các quảng cáo như vậy đang “làm rối loạn trật tự thị trường” và “cần phải hành động khẩn cấp”.
“Bất kỳ ai tạo, chỉnh sửa hoặc đăng tải hình ảnh hay video tạo bằng AI sẽ bắt buộc phải gắn nhãn, và người dùng các nền tảng sẽ bị cấm xóa hoặc can thiệp vào các nhãn này”, ông nói.
Quảng cáo deepfake tràn lan trên mạng xã hội
Các quảng cáo sử dụng chuyên gia giả lập hoặc video, âm thanh deepfake của người nổi tiếng để tiếp thị mọi thứ, từ thuốc giảm cân, mỹ phẩm, đến các trang web cờ bạc bất hợp pháp, đang lan rộng trên YouTube, Facebook và nhiều nền tảng tại Hàn Quốc.

Một số quảng cáo sử dụng nhân vật do AI tạo ra ở Hàn Quốc. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng
Chính phủ cho biết sẽ sửa đổi Luật Viễn thông và các luật liên quan để yêu cầu gắn nhãn AI, siết chặt kiểm tra và xử phạt, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2026. Các doanh nghiệp vận hành nền tảng cũng chịu trách nhiệm bảo đảm nhà quảng cáo tuân thủ quy định.
Giới chức thừa nhận việc kiểm tra, phát hiện quảng cáo sai sự thật đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong bối cảnh AI được sử dụng rộng rãi. Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã phát hiện hơn 96.700 quảng cáo thực phẩm và dược phẩm vi phạm trong năm 2024 và gần 69.000 quảng cáo tính đến tháng 9 năm nay, tăng mạnh so với khoảng 59.000 trường hợp năm 2023.
Tình trạng này còn lan sang lĩnh vực giáo dục tư nhân, mỹ phẩm và dịch vụ cờ bạc bất hợp pháp, khiến Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc và các đơn vị giám sát khác gặp nhiều thách thức.
Ngoài quảng cáo sai lệch, Hàn Quốc cũng đối mặt với vấn nạn lạm dụng tình dục bằng công nghệ AI. Tháng trước, một tòa án ở Seoul tuyên án tù chung thân đối với một người đàn ông 33 tuổi điều hành đường dây tống tiền trực tuyến, lạm dụng hơn 200 nạn nhân, bao gồm nhiều trẻ vị thành niên bị đe dọa bằng deepfake và các hình ảnh, video nhạy cảm bị chỉnh sửa.
Tăng cường chế tài xử phạt
Giới chức cho biết sẽ tăng mức phạt và áp dụng chế tài hình sự trong năm tới để ngăn chặn việc tạo quảng cáo giả bằng AI. Những người cố tình phát tán thông tin sai hoặc bịa đặt qua mạng có thể phải bồi thường gấp 5 lần thiệt hại gây ra.
Ngoài ra, giới chức cũng lên kế hoạch đẩy nhanh quy trình xem xét và gỡ bỏ nội dung vi phạm, bao gồm thẩm định trong vòng 24 giờ và thiết lập cơ chế khẩn cấp chặn quảng cáo độc hại trước khi quá trình đánh giá hoàn tất. Khả năng giám sát của Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm cùng Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng cũng sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng chính công nghệ AI.
Hàn Quốc vẫn đẩy mạnh phát triển AI
Phát biểu tại cuộc họp chính sách, Thủ tướng Kim, nhân vật số hai của Hàn Quốc sau Tổng thống Lee Jae Myung nhấn mạnh sự cần thiết phải “giảm thiểu tác động tiêu cực của các công nghệ mới” trong khi đất nước bước vào “kỷ nguyên AI”.
Cũng trong ngày, Tổng thống Lee Jae Myung tại cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục khẳng định mục tiêu nâng cao năng lực AI của Hàn Quốc, với trọng tâm là chip máy tính tiên tiến - động lực của cuộc đua AI toàn cầu.
Kế hoạch của Chính phủ bao gồm tăng đầu tư nghiên cứu - phát triển cho chip chuyên dụng cho AI, mở rộng các cụm sản xuất bán dẫn ngoài khu vực thủ đô xuống miền Nam. Các hãng chip Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix hiện chiếm hơn 65% thị phần chip nhớ toàn cầu.
Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cũng cho biết, sẽ yêu cầu các nhà mạng chuyển sang mạng 5G độc lập (5G standalone), vốn được coi là tối ưu cho ứng dụng AI nhờ băng thông lớn và độ trễ thấp, như điều kiện để gia hạn giấy phép 3G và LTE.













