Hàn Quốc tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo
Seoul sẽ giữ nguyên mức trợ giá cho xe điện (EV) và xe chạy bằng hydro trong năm 2026, chấm dứt chính sách cắt giảm hằng năm từng được áp dụng để thúc đẩy thị trường tự vận hành.

Kim Byung-kee (bên phải), lãnh đạo phe Dân chủ tự do, và Song Eon-seog, lãnh đạo phe Quyền lực Nhân dân bảo thủ, chụp ảnh tại Quốc hội ở Seoul, sau khi các đảng đối thủ đạt được thỏa thuận vào phút chót về ngân sách quốc gia năm tới. (Ảnh: YONHAP)
Hàn Quốc dự kiến gần như tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các dự án điện mặt trời, điện gió ngoài khơi và các nguồn năng lượng tái tạo khác trong năm tới, khi nước này đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm khí nhà kính và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Bộ Khí hậu, Năng lượng và Môi trường phân bổ 648 tỷ won (440 triệu USD) trong ngân sách 2026 để hỗ trợ tài chính cho các khu công nghiệp RE100 - tức các khu công nghiệp hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo - cùng điện mặt trời nông nghiệp (agrivoltaic) và điện gió ngoài khơi. Con số này tăng 98,6% so với mức 326,3 tỷ won (221 triệu USD) của năm nay.
Nguồn vốn hỗ trợ triển khai năng lượng tái tạo nói chung cũng tăng 37,1%, lên 214,3 tỷ won (145 triệu USD), nhằm phục vụ xây dựng lưới điện thế hệ mới có khả năng quản lý tốt hơn các nguồn điện phân tán và từng bước chuyển hệ thống sang năng lượng tái tạo.
Tổng chi ngân sách của Bộ trong năm tới tăng 9,9% so với năm trước, đạt 19,16 nghìn tỷ won (13 tỷ USD), sau khi Quốc hội thông qua kế hoạch ngân sách và quản lý quỹ trong tuần này. Các nghị sĩ đã bổ sung thêm 37,9 tỷ won (25,7 triệu USD) so với đề xuất ban đầu của chính phủ.
Theo từng lĩnh vực, tăng mạnh nhất là năng lượng (tăng 36,4%), tiếp đến là tuần hoàn tài nguyên (14,8%), môi trường tự nhiên (13,5%), quản lý nước (12%) và các chương trình chung về môi trường - năng lượng (11,2%). Ngược lại, ngân sách dành cho chất lượng không khí, sức khỏe môi trường & hóa chất, và khí hậu & khử carbon giảm lần lượt 16,5%, 0,9% và 0,2%.
Bộ cho biết gói ngân sách này nằm trong nỗ lực mới nhất nhằm tăng tốc chuyển dịch khỏi than và dầu, thúc đẩy điện sạch hơn, nâng cao hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà và hạ tầng xã hội.
Ngân sách năm sau cũng dành 12 tỷ won (8 triệu USD) cho công nghệ truyền tải điện một chiều cao áp (HVDC) để đẩy nhanh xây dựng “tuyến cao tốc năng lượng Bờ Tây”, và 1,3 tỷ won (882.000 USD) hỗ trợ lắp đặt máy bơm nhiệt tại các cơ sở phúc lợi xã hội.
“Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ càng để người dân sớm cảm nhận được hiệu quả của các chương trình này trong đời sống hằng ngày, và đảm bảo ngân sách 2026 được triển khai thông suốt”, Bộ trưởng Khí hậu Kim Sung-hwan phát biểu.

Một trạm sạc xe điện ở Seoul (Ảnh: The Korea Times)
Về giao thông, chính phủ sẽ giữ nguyên mức trợ giá cho tất cả các mẫu xe điện và xe chạy bằng hydro trong năm 2026, chấm dứt chính sách cắt giảm trợ cấp hằng năm, vốn nhằm khuyến khích thị trường tự vận hành tốt hơn.
Người mua xe nếu bỏ hoặc bán xe chạy xăng/dầu để chuyển sang xe điện (EV) sẽ được nhận thêm tối đa 1 triệu won (678 USD), qua đó tăng mức ưu đãi thực tế dành cho EV. Chính phủ đã lập một hạng mục ngân sách mới trị giá 177,5 tỷ won (120 triệu USD) mang tên “hỗ trợ chuyển đổi sang EV” để triển khai chương trình này.
Một chương trình riêng gọi là “bảo hiểm an toàn EV” cũng sẽ được áp dụng, nhằm giải tỏa lo ngại của người tiêu dùng về trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra cháy pin.
Việc sử dụng xe điện tại Hàn Quốc đang tăng nhanh nhờ trợ giá và sự phong phú hơn của các mẫu xe.
Số lượng xe điện cung cấp ra thị trường trong năm nay lần đầu tiên vượt 200.000 chiếc, cho thấy nỗ lực rộng hơn của quốc gia trong việc giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy khử carbon trong giao thông.
Tính đến ngày 13/11, lượng xe điện cung ứng đạt 201.000 chiếc, gấp đôi so với năm 2021 - thời điểm sản lượng hằng năm lần đầu vượt 100.000 chiếc. Hàn Quốc bắt đầu chương trình thúc đẩy EV từ năm 2011.
Xe điện chở khách chiếm phần lớn nguồn cung năm nay với 172.000 chiếc, tiếp theo là 2.400 xe buýt và xe tải nhỏ điện, cùng 26.000 xe tải điện.
Là một phần trong các nỗ lực khử carbon rộng hơn, mở rộng ra ngoài hai lĩnh vực điện và giao thông, Bộ cũng sẽ tăng hỗ trợ cho việc sử dụng hộp đựng tái sử dụng tại quán cà phê, lễ hội địa phương, sân bóng chày và các địa điểm phát sinh lượng lớn rác thải dùng một lần.













