Hàn Quốc thử nghiệm taxi bay, đẩy mạnh phát triển giao thông thông minh
Trong thời gian tới, Hàn Quốc dự kiến sẽ thử nghiệm điểm taxi bay, thí điểm ứng dụng tổng hợp xem đường, đặt trước và thanh toán phương tiện giao thông công cộng.
Thử nghiệm mô hình taxi bay tại Seoul
Theo KBS World, giới chức thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết sẽ thử nghiệm mô hình taxi bay kết nối các quận Yeouido và Jamsil trong năm tới. Đây là một phần trong dự án thương mại hóa các phương tiện mới trong môi trường đô thị đến năm 2025.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, việc thử nghiệm mô hình taxi bay tại Seoul nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống vận chuyển không gian đô thị (UAM) an toàn và hiệu quả, kết nối các khu vực trung tâm với các sân bay và các khu vực lân cận.
Trước đó, Hàn Quốc đã lựa chọn 2 công ty là Hyundai Motor và Hanwha Systems để cung cấp các loại taxi bay khác nhau. Hyundai Motor sẽ cung cấp mẫu S-A1, một chiếc taxi bay có thể chở 4 hành khách và 1 phi công, có tốc độ tối đa 290 km/giờ và khoảng cách bay 100km. Hanwha Systems sẽ cung cấp mẫu Butterfly, một chiếc taxi bay có thể chở 2 hành khách, có tốc độ tối đa 150km/giờ và khoảng cách bay 70km.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng liên quan, như các bãi cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho các taxi bay (vertiport), trạm sạc điện và trung tâm điều hành. Hàn Quốc cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý hàng không để đảm bảo an ninh và an toàn cho hoạt động của taxi bay.
Hàn Quốc là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển và áp dụng công nghệ taxi bay. Đây là một loại phương tiện giao thông mới, có khả năng bay tự động hoặc bán tự động, chở khách hoặc hàng hóa trên không. Taxi bay có thể giảm thiểu ùn tắc giao thông đường bộ, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.
Taxi bay có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, nhưng đều sử dụng động cơ điện và cánh quạt để tạo lực nâng. Taxi bay có thể cất hạ cánh thẳng đứng hoặc ngang, tùy thuộc vào thiết kế và mục đích sử dụng.
Taxi bay được coi là một trong những xu hướng công nghệ của tương lai, có tiềm năng phát triển lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nhiều quốc gia và công ty trên thế giới đã đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển taxi bay, như Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Pháp, Dubai...
Công ty Mỹ Joby Aviation đã hoàn thành lắp ráp taxi bay eVTOL (electric vertical take-off and landing) và chuẩn bị chương trình bay thử nghiệm. Taxi bay của Joby Aviation có thể chở 4 hành khách và 1 phi công, bay với tốc độ 320 km/giờ và quãng đường 240km trên một lần sạc pin.
Dubai cũng đang phát triển dự án taxi bay với sự hỗ trợ của Cơ quan hàng không dân dụng Dubai (DCAA) và Cục hàng không Dubai (DCA). Taxi bay của Dubai có thể chở 2 người, bay với tốc độ 100 km/giờ và quãng đường 50km trên một lần sạc pin.
Thí điểm ứng dụng tổng hợp xem đường, đặt trước và thanh toán phương tiện giao thông công cộng
Trên thế giới, Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào lĩnh vực giao thông vận tải.
Ủy ban Giao thông các thành phố lớn thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Đường bộ Hàn Quốc và nền tảng dịch vụ giao thông cá nhân Kakao Mobility và Supermove về dự án thí điểm Dịch vụ giao thông tổng hợp (MaaS) hợp nhất dịch vụ tìm đường, đặt trước và thanh toán phương tiện giao thông công cộng trong cùng một ứng dụng.
Trước đây, người dân Hàn Quốc phải xem đường tại một ứng dụng, rồi đặt trước hay thanh toán ở một ứng dụng khác.
MaaS là ứng dụng tổng hợp toàn bộ dịch vụ trên phương tiện giao thông như tàu hỏa, tàu điện, xe buýt, máy bay, taxi, phương tiện di chuyển cỡ nhỏ (như xe trượt scooter), các phương tiện giao thông hàng không đô thị (như taxi bay).
Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai thí điểm dịch vụ này từ tháng 12/2023 và kéo dài trong 2 năm để hoàn thiện các tính năng thuận lợi cho việc sử dụng trước khi phổ biến rộng rãi đến các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền địa phương.
Tổng công ty Đường bộ Hàn Quốc đóng vai trò xây dựng hệ thống dịch vụ giao thông tổng hợp, thu thập dữ liệu vận hành từ các doanh nghiệp vận tải.
Sau đó, 2 nền tảng dịch vụ giao thông cá nhân Kakao Mobility và Supermove sẽ chịu trách nhiệm vận hành thí điểm dịch vụ MaaS.
Mục tiêu của dự án là giúp người dân Hàn Quốc tiết kiệm thời gian và chi phí khi di chuyển bằng giao thông công cộng, đồng thời khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường và giảm ùn tắc giao thông.