Hàn Quốc tìm cách ứng phó chính sách thương mại mới của Mỹ
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok vừa có cuộc thảo luận với các cựu Bộ trưởng Thương mại và quan chức cấp cao để bàn cách ứng phó với chính sách thương mại mới của Mỹ.
Theo Yonhap cho biết, cuộc họp hôm 27/2 có sự tham gia của các cựu Bộ trưởng Thương mại Kim Jong-hoon, Park Tae-ho và Yoo Myung-hee, cùng với các cựu Thứ trưởng Ngoại giao Lim Sung-nam và Lee Tae-ho.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok. Ảnh: AFP
Tại cuộc họp, các đại biểu nhận định rằng những chính sách thuế quan mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mang đến cả thách thức lẫn cơ hội cho Hàn Quốc. Họ cho rằng nếu có chiến lược ứng phó phù hợp, Hàn Quốc sẽ không chịu bất lợi. Bên cạnh đó, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị một chính sách thương mại toàn diện có sự hợp tác của các doanh nghiệp tư nhân để đàm phán thương mại với Washington.
Cựu Bộ trưởng Thương mại Kim Jong-hoon và Yoo Myung-hee khuyến nghị chính phủ không nên vội vàng tiến hành đàm phán với Mỹ. Thay vào đó, Hàn Quốc cần theo dõi sát sao lập trường của các đối tác quan trọng khác, tiêu biểu như Liên Minh châu Âu (EU), trước khi đưa ra quyết định.
Sau khi trở lại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi chính sách thương mại cứng rắn với các đối tác lớn, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và EU. Vào ngày 18/2, ông Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ, dự kiến có hiệu lực sớm nhất vào ngày 2/4/2025.
Chính sách thuế quan này là một phần trong chiến lược "nước Mỹ trên hết" mà ông Trump từng áp dụng trong nhiệm kỳ trước (2017-2021), nhằm giảm nhập siêu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc như Hyundai hay Kia có thể chịu tác động nặng nề, bởi Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của họ. Theo ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Hàn Quốc (KAMA), mức thuế 25% có thể khiến xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ giảm khoảng 30%, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn đe dọa áp mức thuế quan mới lên tới 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ các nước châu Á để bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc như thép, hóa chất và thiết bị điện tử.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm vào năm 2018 theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại Mỹ, gây ra nhiều tranh cãi trong quan hệ thương mại với các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc. Seoul khi đó đã phải đàm phán để được miễn trừ một phần, với điều kiện hạn ngạch xuất khẩu sang Mỹ bị giới hạn ở mức 70% so với giai đoạn trước đó.
Theo AP, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Hoa Kỳ trong năm 2024 đạt mức kỷ lục 55,7 tỷ USD. Trước đó, thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Hoa Kỳ là 44,4 tỷ USD vào năm 2023, trong đó xuất khẩu ô tô chiếm gần 30% tổng lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ.
Sự gia tăng thặng dư này có thể khiến Hàn Quốc trở thành mục tiêu của các biện pháp bảo hộ thương mại cứng rắn hơn từ Nhà Trắng. Trong quá khứ, ông Donald Trump từng gọi các đối tác có thặng dư thương mại lớn với Mỹ là “gian lận” và đề xuất các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay.