Hãng bia nổi tiếng châu Á lấn sân sang lĩnh vực mỹ phẩm

Nhà sản xuất bia Kirin Holdings sẽ mua lại thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da của Nhật Bản, Fancl, với giá khoảng 220 tỷ yen (khoảng 1,39 tỷ USD) trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ bia.

Nhà sản xuất bia hàng đầu Nhật Bản này đã chào mua Fancl với mức giá 2.690 yen/cổ phiếu, cao hơn 40% so với giá đóng cửa của thương hiệu mỹ phẩm này là 1.916,5 yen/cổ phiếu hôm 11/6, ngày trước khi đề xuất được đưa ra, nhằm thâu tóm khoảng 70% số cổ phiếu mà họ chưa sở hữu. So với giá đóng cửa của Fancl hôm 13/6, mức giá chào mua này cao hơn 43%.

Trong một thông báo, Kirin cho biết thương vụ mua bán này sẽ cho phép thực hiện các "biện pháp linh hoạt và quyết liệt hơn" để hợp nhất hai công ty và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của họ.
Năm 2023, Kirin cũng đã mua lại nhà sản xuất vitamin Blackmores của Australia với giá khoảng 170 tỷ yen, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực bia ngày càng mạnh mẽ của tập đoàn này. Kirin đặt mục tiêu đạt doanh thu hàng năm là 500 tỷ yen, trong đó lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu.
Các công ty sản xuất đồ uống có cồn của Nhật Bản đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm truyền thống để gia tăng doanh thu. Asahi Group Holdings, đối thủ cạnh tranh của Kirin và là nhà sản xuất bia lớn nhất Nhật Bản, có kế hoạch đạt được mục tiêu 20% tổng sản lượng là các loại đồ uống ít hoặc không có cồn vào năm 2030.
Kirin đã phát triển các sản phẩm trà và sữa chua có thành phần tăng cường hệ miễn dịch, cũng như các loại thực phẩm chức năng cho những vấn đề về sức khỏe như giấc ngủ và mỡ nội tạng.
Các công ty khác cũng đang hướng tới lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như Fujifilm Holdings, vốn nổi tiếng với lĩnh vực nhiếp ảnh, đang sản xuất các thiết bị kiểm tra sức khỏe bằng cách tận dụng chuyên môn về phim ảnh hiện có của mình.

Minh Hằng (Theo Bloomberg)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hang-bia-noi-tieng-chau-a-lan-san-sang-linh-vuc-my-pham/337570.html