Hàng chục pano quảng cáo cỡ lớn ốp trực tiếp lên tường Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành
Với những giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc… Chợ Bến Thành trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng của TP.HCM, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế.
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản của công trình mang tỉnh biểu tượng của TP.HCM với lịch sử hơn 110 năm tuổi, vào tháng 11. 2024, UBND TP.HCM đã có quyết định xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành, địa chỉ cửa Nam – đường Lê Lợi.

Hàng chục pano quảng cáo cỡ lớn ốp trực tiếp lên tường Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành
Theo đó, UBND TP.HCM giao các đơn vị liên quan thực hiện quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ trong hồ sơ di tích.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo, Điều 27 Luật Quảng cáo hiện hành quy định việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa…

Quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM không cho phép mọi hình thức quảng cáo trên hàng rào và công trình kiến trúc bảo tồn
Bên cạnh đó, Điều 11 của Quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM do UBND TP.HCM ban hành theo Quyết định số 56/2021/QĐ-UBND ngày 28.12.2021 nêu rõ: Không cho phép mọi hình thức quảng cáo trên hàng rào và công trình kiến trúc bảo tồn.
Chỉ cho phép gắn biển hiệu công trình trên hàng rào hoặc mặt tiền công trình với diện tích không quá 2m2. Hình thức biển hiệu phải được thiết kế phù hợp với hình thức kiến trúc của công trình.
Cận cảnh hàng chục pano quảng cáo cỡ lớn ốp trực tiếp lên tường Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành
Thế nhưng, ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa cho thấy, hiện có hơn 20 pano quảng cáo cỡ lớn ốp trực tiếp vào bức tường dài hạng chục mét tại khu vực cửa Nam (cửa chính – PV) của Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành.
Hầu hết các pano quảng cáo nói trên đang có nội dung quảng cáo thương mại về các dịch vụ và sản phẩm của Ngân hàng Số Vikki.

Hều hết các pano có nội dung quảng cáo thương mại
Tuy nhiên, điều đáng nói là những bảng quảng cáo nói trên không thể hiện văn bản chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo theo quy định hiện hành của pháp luật.
Các pano không thể hiện văn bản chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước
Theo tìm hiểu của phóng viên Văn Hóa, thực trạng trên không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại qua thời gian dài. Chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị có chức năng quản lý liên quan đến nội dung nói trên, nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi.
Văn Hóa sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc!