Hàng dệt may, da giày Việt Nam phổ biến trên các kệ hàng tại Mỹ
Những đơn hàng mới về sản phẩm dệt may, da giày trong 2 quý cuối năm 2023 cho thấy các sản phẩm Made in Vietnam ngày càng trở nên phổ biến trên các kệ hàng tại Mỹ.
Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về Xúc tiến thương mại 2023 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, đoàn công tác gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may và da giày, túi xách dưới sự chủ trì của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da-giày-túi xách Việt Nam (LEFASO) đã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Hội chợ Magic Show 2023) tại thành phố Las Vegas, Mỹ từ ngày 7-9/8/2023.
Đây là hoạt động trong chuỗi các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường Mỹ được tổ chức định kỳ hàng năm.
Magic Show 2023 là Hội chợ chuyên đề của Mỹ tập trung các mặt hàng dệt may, da giày với sự tham gia của hàng nghìn nhà xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ từ Mỹ và các nước trên thế giới với mục tiêu thiết lập quan hệ buôn bán và hợp tác ổn định, bền vững, phục hồi và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt giai đoạn sau đại dịch COVID-19.
Trong sự kiện lần này, đoàn Dệt may Việt Nam do ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS làm trưởng đoàn với sự tham gia của 16 đơn vị và 10 gian hàng trưng bày sản phẩm.
Đoàn Da-giày Việt Nam do bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký LEFASO làm trưởng đoàn với tham gia của 12 đơn vị doanh nghiệp và hơn 10 gian hàng trưng bày sản phẩm. Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ có ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ và ông Lương Kim Thành, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Việt Nam tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp dự Hội chợ.
Hơn 20 gian hàng Việt Nam tập trung tại 2 khu vực trung tâm của Hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại cùng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam với chủng loại mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng, đã tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo khách tham quan, thể hiện vị thế của một đối tác truyền thống và uy tín tại thị trường Mỹ.
Trao đổi bên lề Hội chợ, Tham tán Thương mại, trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng cho biết, trong bối cảnh chung của kinh tế toàn cầu, nhiều yếu tố tác động đến tổng cầu tại thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, theo thống kê của Ủy ban thương mại quốc tế (USITC) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ, trong khi Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (chỉ sau Trung Quốc và Mexico), song các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Mỹ mà mang tính bổ trợ.
Qua đó, giúp người tiêu dùng Mỹ có nhiều lựa chọn với mẫu mã, chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh, qua đó phấn đấu cân bằng cán cân thương mại.
Hiện Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc trong danh sách các nước xuất khẩu sản phẩm dệt may, da giày sang Mỹ. Tốc độ suy giảm xuất khẩu của Việt Nam tương tự với các nước xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam. Những đơn hàng mới trong 2 quý cuối năm 2023 cho thấy các sản phẩm Made in Vietnam ngày càng trở nên phổ biến trên các kệ hàng tại Mỹ… Đây là tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam tiếp tục được các nhà nhập khẩu Mỹ lựa chọn đặt hàng.
Ông Trương Văn Cẩm nhận định tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ được cải thiện và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm 2023. Ông cho biết thêm đáp ứng "tiêu chuẩn xanh hóa" là xu hướng tất yếu trong tương lai đối với ngành dệt may Việt Nam.
Tuy đây không phải quy định bắt buộc, nhưng việc đạt được các tiêu chuẩn này sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao đời sống người lao động, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp.
Nhận định về tình hình thị trường cũng như dự báo triển vọng xuất khẩu các sản phẩm da giày sang Mỹ, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết thị trường Mỹ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung vào những tháng cuối năm, trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Mỹ. Các số liệu thống kê cũng cho thấy lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới. Việt Nam tiếp tục duy trì quan hệ với các khách hàng truyền thống thông qua các đơn hàng với khách hàng lớn như Nike, Skechers...
Về vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ tại Mỹ trong việc tổ chức khai thác thị trường, kết nối đối tác mà cụ thể là hỗ trợ tham dự Hội chợ Magic Show 2023 một cách thành công, hiệu quả, Phó Chủ tịch VITAS cho biết Bộ Công Thương và các cơ quan Thương vụ đã luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng VITAS và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát cũng như trong thời gian tới, giúp doanh nghiệp và VITAS cập nhật cũng như nắm bắt thông tin kịp thời về thị hiếu tiêu dùng và chính sách tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Magic Show 2023 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam như một đối tác uy tín và tin cậy đối với các bạn hàng trên thế giới.
Dự báo khả quan về nền kinh tế Mỹ là cơ sở để tin tưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung cũng như kim ngạch mặt hàng dệt may, da giày sẽ sớm phục hồi, qua đó đảm bảo an sinh xã hội và góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới./.