Hãng hàng không nào đông khách nhất, bay đúng giờ nhất?

Cirium - Công ty phân tích dữ liệu hàng không và đối tác chiến lược của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - đã xếp hạng Vietnam Airlines là 1 trong 5 hãng bay đúng giờ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay, cùng với Japan Airlines, All Nippon Airways, Peach Aviation (Nhật Bản) và Air Asia (Malaysia).

Cirium cho biết, Vietnam Airlines (VNA) đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) cao xấp xỉ 82% trong 11 tháng năm nay. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam. Năm 2023, hãng bay này cũng được công nhận là 1 trong 10 hãng hàng không đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), trong 11 tháng qua, VNA đã khai thác 98.985 chuyến bay, trong đó số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 80.944 chuyến, đạt tỷ lệ 81,8%. VASCO - hãng bay thành viên của VNA - cũng đạt chỉ số chuyến bay cất cánh đúng giờ ấn tượng là 86%.

Nguyên nhân chậm chuyến của hãng hàng không quốc gia chủ yếu do tàu bay về muộn với tỷ lệ 10,6%, trong khi các yếu tố khác như quản lý điều hành bay và thời tiết chiếm khoảng 0,7%.

Đối với Hãng hàng không Vietjet, Cục HKVN cho biết hãng bay này khai thác hơn 100.000 chuyến bay trong 11 tháng qua.

Vietnam Airlines lọt top 5 hàng bay đúng giờ nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Ảnh: VNA.

Bamboo Airways có số chuyến bay khai thác ít hơn đáng kể hai hãng trên, chỉ hơn 15.400 chuyến và ghi nhận tỉ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 83,6%. Tương tự Vietnam Airlines, việc tàu bay về muộn cũng là nguyên nhân lớn nhất khiến hãng bay chậm chuyến với tỷ lệ 11,9% tổng số chuyến bay. Các yếu tố như quản lý, điều hành bay và các vấn đề liên quan đến hãng hàng không chiếm tỷ lệ lần lượt là 1,4% và 2,3%.

Cục HKVN cho biết, ngành hàng không đang huy động mọi nguồn lực phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2024 và đón Tết Ất Tỵ. Đến thời điểm hiện tại, tổng số ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa giai đoạn từ 14/1 - 12/2/2025 đạt hơn 7 triệu ghế, tăng hơn 5% so với Tết Giáp Thìn. Số ghế cung ứng nội địa đạt hơn 4,9 triệu ghế, với bình quân 165.000 ghế/ngày, tăng khoảng 4,8% so với năm 2024.

Ghi nhận thực tế, hiện nay nhiều chuyến bay dịp Tết Nguyên đán có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 70-80%, trong đó tập trung trên các chuyến từ TPHCM đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới...

Giá vé khứ hồi dịp Tết Nguyên đán 2025 đều đang ở mức khá cao so với ngày thường, chênh khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/vé. Ảnh: Lộc Liên.

Giá vé khứ hồi dịp Tết Nguyên đán 2025 đều đang ở mức khá cao so với ngày thường, chênh khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/vé. Ảnh: Lộc Liên.

Qua khảo sát của PV Tiền Phong trên các kênh bán trực tuyến, hiện hầu hết vé máy bay hạng thương gia chặng Hà Nội - TPHCM từ ngày 20/1/2025 (tức 21 tháng Chạp) đến ngày 2/2/2025 (tức mùng 5 Tết) của Vietjet Air đã hết hàng.

Tương tự, vé máy bay hạng thương gia của Bamboo Airways trong khung giờ 10h35 và 16h20 không còn đặt được chỗ, những khung giờ khác còn sót lại vài ghế. Trong khi đó, vé máy bay hạng phổ thông của hãng này còn từ 1-8 vé trống.

Đối với Vietnam Airlines, hạng ghế phổ thông và thương gia trong khoảng thời gian từ 21/1 - 2/2/2025, cũng diễn ra tình trạng chỉ còn vài ghế trống ở một số khung giờ bay. Riêng khung giờ 12h25 ngày 29/1 và 1/2/2025, hạng ghế thương gia của hãng này đã hết vé.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện một số đại lý bán vé máy bay cho biết, giá vé khứ hồi dịp Tết Nguyên đán 2025 đều đang ở mức khá cao so với ngày thường, chênh khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/vé.

Lộc Liên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hang-hang-khong-nao-dong-khach-nhat-bay-dung-gio-nhat-post1703270.tpo