Hãng hàng không Ryanair ứng phó nguy cơ thương chiến Mỹ-EU
Giám đốc tài chính của hãng hàng không Ryanair, Neil Sorahan, cho biết hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu này đang xem xét các kế hoạch cho việc tiếp nhận máy bay do Boeing của Mỹ sản xuất.

Máy bay của hãng hàng không Ryanair . Ảnh: AFP/TTXVN
Giám đốc tài chính của hãng hàng không Ryanair, Neil Sorahan, cho biết hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu này đang xem xét các kế hoạch cho việc tiếp nhận máy bay do Boeing của Mỹ sản xuất, trong bối cảnh các tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến thương mại với Liên minh châu Âu (EU) trong vòng vài tuần tới.
Tổng thống Mỹ đã đặt ra hạn chót là ngày 1/8 cho việc ký kết một thỏa thuận thương mại với EU, tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 30% đối với EU nếu không đạt được thỏa thuận.
EU đã đưa ra một loạt biện pháp đáp trả có thể có, bao gồm cả việc áp thuế đối với hàng hóa của Mỹ.
Thuế quan có nguy cơ làm tăng thêm hàng triệu euro vào chi phí đặt mua máy bay 737 Max của Ryanair, hãng hàng không có trụ sở tại Dublin Ireland (Ai-len), nếu EU quyết định nhắm vào ngành hàng không vũ trụ. Hãng hàng không này hiện đang dự kiến sẽ nhận được 29 máy bay vào mùa Hè năm sau.
Tuy nhiên, Ryanair có một chi nhánh riêng tại Vương quốc Anh, vận hành đội bay riêng, và ông Sorahan cho rằng hãng hàng không này có thể tránh được tác động bằng cách chuyển hướng đơn hàng sang Anh.
Hiệp định thương mại Anh-Mỹ được ông Trump và Thủ tướng Anh Keir Starmer công bố hồi tháng 5/2025 bao gồm một điều khoản miễn trừ cho ngành hàng không và vũ trụ, theo đó máy bay và phụ tùng được miễn thuế quan tương hỗ.
Ông Sorahan nói Ryanair sẽ xem xét liệu có cách nào khác để tiếp nhận máy bay hay không. Hãng có thể phải tuyên bố không tiếp nhận máy bay trong ngắn hạn, hoặc xem xét các khả năng khác.
Thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ được thúc đẩy nhờ Brexit. Ryanair có thể hưởng lợi dù ông Michael O’Leary, Giám đốc điều hành của hãng, là một trong những người chỉ trích gay gắt nhất ở nước ngoài về quyết định rời khỏi EU của Anh.
Hiện chỉ có 15 trong tổng số 618 máy bay của Ryanair được đăng ký tại Anh, mặc dù Anh là một trong những thị trường lớn nhất của hãng.
Ông Sorahan cho biết nếu Mỹ-EU không đạt thỏa thuận trong vòng 10 ngày, các cuộc thảo luận khó khăn sẽ bắt đầu, bao gồm cả việc yêu cầu Boeing giữ lại máy bay. Sáu trong số các máy bay này dự kiến sẽ được giao vào tháng tới.
Mặc dù kết quả của những cuộc đàm phán thương mại "vẫn còn rất bất định", ông Sorahan hy vọng máy bay sẽ được miễn thuế quan vì lý do an toàn như theo một thỏa thuận quốc tế năm 1979.
Lợi nhuận của Ryanair trong ba tháng tính đến tháng 6/2025 đã tăng hơn gấp đôi, lên 820 triệu euro (958 triệu USD), nhờ giá vé tăng 21% sau đợt sụt giảm vào năm ngoái.
Trước đó, Ryanair đã trở thành hãng hàng không châu Âu đầu tiên vận chuyển 200 triệu hành khách chỉ trong một năm. Hãng đạt được con số này sau khi họ ghi nhận lượng khách tăng 10% trong tháng 3/2025 lên 15 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái.
Hệ số tải trọng hành khách (tức tỷ lệ ghế được lấp đầy trên mỗi chuyến bay) đạt 93% - tương đương với cùng kỳ năm 2024 - với hơn 84.000 chuyến bay được khai thác.
Tổng lượng khách do Ryanair vận chuyển trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2025 đã tăng 9% và đạt 200,2 triệu lượt.
Dù vậy, hồi tháng Một, hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo lượng hành khách đã phải hạ dự báo cho năm tài chính tới (từ tháng 4/2025-3/2026) từ 210 triệu khách xuống còn 206 triệu khách.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hang-hang-khong-ryanair-ung-pho-nguy-co-thuong-chien-my-eu/381290.html