Hàng hóa Nga gây sốt tại Trung Quốc

Những quầy hàng dựng lên tạm thời kiểu 'pop-up' chuyên bán hàng hóa Nga đang mọc lên như nấm tại Trung Quốc, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng với các sản phẩm mang nhãn 'Made in Russia'.

Từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào năm 2022, thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow đã tăng vọt. Trung Quốc không chỉ nhập khẩu dầu, khí đốt, than giá rẻ từ Nga mà còn chứng kiến sự bùng nổ của thực phẩm và hàng tiêu dùng Nga.

Tại nhiều quầy hàng, khách hàng có thể mua socola, bánh quy, sữa bột, mật ong và rượu vodka được giới thiệu là hàng nhập khẩu trực tiếp từ Nga. Sự phổ biến của những cửa hàng này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người Trung Quốc, khi chúng xuất hiện gần như chỉ sau một đêm.

Theo dữ liệu kinh doanh, hơn 2.500 công ty Trung Quốc đã đăng ký kinh doanh hàng hóa Nga kể từ năm 2022, trong đó gần một nửa ra đời chỉ trong năm ngoái. Hầu hết các doanh nghiệp này đặt trụ sở tại tỉnh Hắc Long Giang, nơi có đường biên giới dài với Nga, nhưng trong hai năm qua, mô hình kinh doanh này đã mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác.

 Một cửa hàng bán sản phẩm của Nga ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. Ảnh: GI

Một cửa hàng bán sản phẩm của Nga ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. Ảnh: GI

Bên cạnh nhu cầu thị trường, sự gia tăng của các cửa hàng này còn được thúc đẩy bởi mối quan hệ chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Moscow. Trung Quốc duy trì lập trường ủng hộ Nga trên trường quốc tế, trong khi người dân nước này ngày càng bày tỏ thiện cảm với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Một cuộc khảo sát của Đại học Thanh Hoa vào năm ngoái cho thấy 66% người Trung Quốc có quan điểm "rất thuận lợi" hoặc "khá thuận lợi" đối với Nga, trong khi 76% thể hiện thái độ "không thuận lợi" với Mỹ.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường, chính quyền Nga đã có những bước đi mạnh mẽ để mở rộng kênh bán hàng. Vào năm 2022, Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc đã giới thiệu "Russian State Pavilion" - một cửa hàng thương mại điện tử bán các sản phẩm Nga. Chỉ trong ba ngày sau khi ra mắt, nền tảng này đã thu hút người tiêu dùng Trung Quốc chi gần 6 triệu nhân dân tệ (khoảng 826.000 USD) để mua kẹo, trà và nhiều mặt hàng khác.

Năm 2023, Trung tâm Xuất khẩu Nga tiếp tục thúc đẩy mô hình này bằng cách tổ chức "Lễ hội và Hội chợ Sản xuất tại Nga" tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thẩm Dương, Đại Liên và Thành Đô. Những hội chợ này thu hút hơn 150 công ty Nga, giúp họ bán được hàng triệu USD hàng hóa cho người tiêu dùng Trung Quốc. Đến tháng 2/2024, trung tâm này thông báo kế hoạch mở thêm 300 cửa hàng chính thức trên toàn Trung Quốc.

Ngọc Ánh (theo Sixth Tone, CNN)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-hoa-nga-gay-sot-tai-trung-quoc-post338757.html