Hàng không dân dụng Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không dân dụng của Nga gặp nhiều khó khăn và rơi vào khủng hoảng.
Mặc dù quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các hãng bay của Nga buộc phải cho các phi cơ dừng hoạt động khi liên tục gặp sự cố và thiếu linh kiện sửa chữa, bảo dưỡng.
58 máy bay phải dừng hoạt động trong năm 2024 là số liệu thống kê của Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia). Khoảng 70% đội bay của các hãng hàng không Nga là phi cơ nước ngoài, đảm bảo tới 90% nhu cầu vận tải hành khách trong nước, nên ngành hàng không đã rơi vào tình trạng khủng hoảng.
Các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ, EU và nhiều quốc gia khác áp đặt vào năm 2022 đã gần như làm tê liệt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây của các hãng hàng không Nga. Điều này dẫn đến tần suất xảy ra sự cố hàng không ngày càng tăng và không thể sửa chữa toàn bộ do thiếu hụt phụ tùng thay thế nghiêm trọng.
Tập đoàn Boeing và Airbus đã ngừng cung cấp linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật, khiến các nhà khai thác mất đi khả năng tiến hành những cuộc kiểm tra bắt buộc về tình trạng máy bay.
Để duy trì hoạt động, các hãng bay buộc phải tháo dỡ phụ tùng của một số chiếc đã cũ để lấy phụ tùng thay thế, lắp vào những chiếc tốt hơn. Ngay cả dòng Sukhoi Superjet-100 sản xuất trong nước, với số lượng khoảng 150 chiếc trong đội bay, cũng phải phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu.
Hiện nay, Nga đã phải nhờ các quốc gia láng giềng ở Trung Á hỗ trợ vận hành một số tuyến nội địa. Ngoài ra, quốc gia này cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Ấn Độ để đối phó với tình trạng khan hiếm máy bay.
Các chuyên gia nhận định rằng, ngành hàng không Nga khó có thể tự chủ hoàn toàn trong ngắn hạn. Dù chính phủ đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành này, sự phụ thuộc vào công nghệ và phụ tùng nước ngoài vẫn là trở ngại lớn.