Hàng không dân dụng Nga đang phải đối diện vô vàn khó khăn trước những biện pháp gây áp lực từ phương Tây, tình thế này buộc Moskva phải sớm đưa ra được giải pháp khắc phục.
Để chống lại những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt, đại diện ngành công nghiệp Nga cho biết, họ sẽ sớm xây dựng thêm một trung tâm bảo dưỡng mới phục vụ cho các máy bay sản xuất trong nước.
Thông tin nói trên đã được người đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - một thành viên của Tập đoàn Công nghệ nhà nước (Rostec) thông báo với giới truyền thông.
Nhà máy mới được kỳ vọng sẽ giúp hàng không dân dụng Nga giảm thiểu thiệt hại sau khi bị hai nhà sản xuất máy bay lớn của phương Tây là Boeing và Airbus từ chối cung cấp phụ tùng thay thế, dẫn tới việc phần lớn phi đội phải ngừng hoạt động.
Dự kiến vào năm 2026 hoặc 2027, Nga sẽ đưa vào vận hành một trung tâm bảo dưỡng máy bay SSJ-100 và MS-21 tại sân bay Sheremetyevo, địa điểm này cũng được sử dụng làm kho chứa linh kiện. Cơ sở trên sẽ thực hiện quy trình sửa chữa và phòng ngừa phức tạp nhất.
Hiện tại chỉ có vỏn vẹn 2 cơ sở bảo dưỡng máy bay trên lãnh thổ Nga, chúng nằm tại các sân bay Sheremetyevo và Zhukovsky. Nhưng trong năm 2023, Moskva muốn mở thêm 3 trung tâm bảo trì mới ở các khu vực khác và 7 cơ sở nữa vào năm 2030.
Sự xuất hiện của những trung tâm bảo trì máy bay dân dụng nằm trong kế hoạch phát triển dịch vụ hậu mãi cho những phi cơ chở khách được Nga sản xuất trong nước.
Những biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt đã ngăn cản việc bảo dưỡng máy bay do nước ngoài sản xuất, cũng như mua phụ tùng thay thế cho máy bay nội địa, bởi phi cơ do Nga chế tạo có rất nhiều thành phần nước ngoài.
Trước thực tế trên, Nga chỉ có một lựa chọn đó là tạo ra quy trình phát triển, sản xuất, bán và bảo dưỡng (sửa chữa) máy bay hoàn toàn khép kín. Đương nhiên khi đó các hãng hàng không Nga cần sử dụng phi cơ được sản xuất trong nước.
Mặc dù vậy vẫn chưa có gì đảm bảo bản kế hoạch đầy tham vọng nói trên của Nga sẽ trở thành hiện thực, đặc biệt khi nhìn vào sự chậm trễ của các dự án hàng không dân dụng gần đây.
Nga vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi sản xuất những thành phần thay thế sản phẩm do phương Tây chế tạo trên máy bay của mình, bởi vậy chưa rõ họ sẽ sửa chữa chúng bằng linh kiện nào và có nguồn gốc từ đâu.
Thực tế trong thời gian qua, để duy trì đội bay dân dụng của mình, Nga đã buộc phải thực hiện giải pháp tình thế đó là tháo phụ tùng của các máy bay để lắp lẫn cho nhau.
Cách làm trên khiến số lượng máy bay sẵn sàng hoạt động bị suy giảm nghiêm trọng, đồng thời những phi cơ này cũng chẳng thể bay ra ngoài lãnh thổ do không có chứng nhận an toàn.
Với những gì đang diễn ra, vẫn còn một chặng đường rất dài trước mắt ngành hàng không dân dụng Nga trong nỗ lực độc lập với các nhà cung cấp phương Tây.