Hàng không điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng bão số 3 (Wipha)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã chủ động điều chỉnh kế hoạch khai thác bay trong các ngày 21 và 22/7 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, phi hành đoàn cũng như trang thiết bị, cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không.

Vietnam Airlines Group, bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, đã ra thông báo hủy hoặc điều chỉnh hàng loạt chuyến bay do ảnh hưởng trực tiếp của bão Wipha, đặc biệt tại khu vực Hồng Kông (Trung Quốc).

Trong ngày 21/7, Vietnam Airlines đã hủy các chuyến bay giữa TP.HCM và Hải Phòng (VN1188, VN7188, VN7189, VN7056, VN7057) cùng với các chuyến bay giữa TP.HCM và Côn Đảo (VN1856, VN1857).

Cùng ngày, Pacific Airlines điều chỉnh giờ khởi hành sớm hơn dự kiến đối với các chuyến bay BL6440 và BL6441 từ TP.HCM đến Hải Phòng để đảm bảo có thể cất và hạ cánh an toàn tại sân bay Cát Bi trước 12h trưa. Hãng này cũng thông báo hủy hai chuyến bay khác trên cùng đường bay là BL6520 và BL6521.

Sang ngày 22/7, toàn bộ các chuyến bay của Vietnam Airlines Group khai thác tại sân bay Cát Bi sẽ được lùi thời gian khởi hành sau 12h00 nhằm tránh vùng thời tiết xấu. Ngoài ra, một số chuyến bay nội địa và quốc tế khác trong hai ngày 21 và 22/7 cũng có khả năng bị ảnh hưởng dây chuyền do sự gián đoạn của hệ thống khai thác liên quan đến bão.

Trước đó, vào ngày 20/7, Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay đến và đi từ Hồng Kông nhằm đảm bảo an toàn bay.

Một số chuyến bay trong nước và quốc tế khác cũng đã bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đáng chú ý, trong ngày này, đã có 9 chuyến bay đến sân bay Nội Bài buộc phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị, trong khi 3 chuyến bay khởi hành từ Nội Bài phải tạm dừng chờ điều kiện khí tượng cải thiện.

Trước tình hình bão Wipha tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành công điện khẩn gửi đến các đơn vị trong toàn ngành, yêu cầu nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách, phi hành đoàn, phương tiện và tài sản tại các sân bay trong vùng ảnh hưởng.

Theo chỉ đạo, các đơn vị trực thuộc phải tổ chức trực 24/24h, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình ứng phó bão và áp thấp nhiệt đới trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng sân bay, hệ thống thông tin liên lạc, kịp thời phát hiện và khắc phục các hư hỏng nếu có, đảm bảo an toàn cho các công trình, đài trạm, thiết bị và hoạt động bay tại sân bay.

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống mưa bão như thoát nước, khơi thông dòng chảy, che chắn, gia cố trang thiết bị nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra và nhanh chóng khôi phục hoạt động khai thác bình thường sau khi bão tan.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không nâng cao chất lượng thông tin dự báo, theo dõi sát diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm.

Trung tâm Khí tượng hàng không phải chủ trì giám sát, đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo về cường độ, hướng đi và phạm vi ảnh hưởng của bão với độ chính xác cao, đảm bảo cung cấp kịp thời tới các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan.

Các hãng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng được yêu cầu tăng cường phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão để chủ động điều chỉnh kế hoạch và lịch bay một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống.

Những thông tin cập nhật về lịch bay sẽ được các hãng hàng không công bố rộng rãi thông qua các phương tiện truyền thông và liên hệ trực tiếp đến hành khách thông qua hồ sơ đặt chỗ.

TH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/hang-khong-dieu-chinh-lich-bay-do-anh-huong-bao-so-3-wipha-320173.html