Hàng không Nga đủ năng lực chế tạo máy bay chở khách siêu âm?
Nga khẳng định đã đạt được thành tựu vượt trội trong nghiên cứu và sản xuất máy bay chở khách, thậm chí đủ khả năng chế tạo loại siêu âm.

Ngành hàng không Nga theo tuyên bố từ các quan chức thì đang phát triển rất mạnh mẽ, bất chấp các lệnh cấm vận nước ngoài áp đặt, hiện nay họ thậm chí vượt mặt phương Tây về tốc độ phát triển và sản xuất máy bay chở khách.

Theo tiến độ thông thường, quá trình nghiên cứu và chế tạo một dòng máy bay hoặc động cơ mới sẽ yêu cầu khoảng thời gian 10 - 15 năm, nhưng Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec đang tiến triển công việc nhanh hơn nhiều.

"Trong thời đại ngày nay, không một quốc gia phương Tây nào thuộc kỷ nguyên toàn cầu hóa đủ khả năng tự mình hoàn thiện chu trình sản xuất máy bay (nội địa hóa)".

Nhận định trên đã được ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec phát biểu trong một cuộc trò chuyện với phóng viên của hãng thông tấn RIA Novosti, vị quan chức này đã nêu một cách sơ bộ về tình hình hiện nay:

"Thời hạn đã cận kề, chúng tôi dự kiến các bài kiểm tra chứng nhận cho máy bay MS-21 sẽ hoàn tất vào năm tới, và cho Superjet-100 cùng với Il-114-300 trong năm nay. Đợt giao hàng đầu tiên của cả 3 loại phi cơ nói trên cho các hãng hàng không sẽ diễn ra vào năm 2026".

Ông Chemezov cũng lưu ý về việc ngành hàng không Nga đang chịu nhiều sự hoài nghi, mặc dù vậy thực tế là không một nhà sản xuất máy bay lớn nào trên thế giới có thể lặp lại những gì Moskva đang thực hiện.

"Hầu hết các tập đoàn như Boeing hay Airbus đều phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp linh kiện từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng Nga sẽ có mọi thứ của riêng mình, tương tự như thời Liên Xô".

"Chúng ta luôn đối diện những lời chỉ trích, nhưng hãy thành thật mà nói, có bao nhiêu quốc gia trên thế giới cùng lúc chế tạo toàn bộ dòng máy bay chở khách trong một khoảng thời gian ngắn và đơn độc như vậy? Hoàn toàn không", ông Chemezov khẳng định.

Đáng chú ý là không chỉ riêng máy bay chở khách thông thường, người đứng đầu Tập đoàn Rostec khẳng định năng lực kỹ thuật và công nghệ chế tạo phi cơ chở khách siêu âm của Nga đã có sẵn.

"Các chuyên gia biết rất rõ cách chế tạo một phương tiện như vậy. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thị trường ngách nào được đảm bảo, bất chấp nghiên cứu toàn diện về sản phẩm này đang được tiến hành", ông Chemezov tiết lộ.

"Máy bay chở khách siêu âm rất đắt đỏ do các đặc điểm thiết kế, đặc biệt là động cơ. Những phương tiện như vậy cũng có chi phí vận hành cực kỳ cao, tương tự trường hợp Tu-144 hoặc Concorde".

"Có thể ví dụ về chiếc Concorde từng được Air France khai thác, nó được mệnh danh là máy bay dành cho giới nhà giàu do giá vé quá cao", ông Chemezov nói rõ.

Mặc dù vậy theo nhà lãnh đạo Tập đoàn Rostec, công nghệ đang phát triển và thế giới đang thay đổi từng ngày với tốc độ vũ bão mà ít ai từng nghĩ tới chỉ vài năm trước đây.

Chính vì vậy, có thể thời điểm sản xuất máy bay chở khách siêu âm thực sự không còn xa. Khi đó một phương tiện đặc biệt như vậy sẽ được chế tạo trong lãnh thổ Nga, nếu các quan chức nước này cảm thấy cần thiết.