Hàng không tăng chuyến bù đắp lượng tàu bay thiếu hụt

Tính tới tháng 7/2024, số tàu bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Tin từ cục Hàng không VN, tính tới tháng 7/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trên AOC (chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn nhà khai thác đó được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép) là 195 chiếc, giảm 36 chiếc.

Trong đó, số tàu bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ lệ khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam năm 2024 đạt 85,6% (Ảnh minh họa).

Tỷ lệ khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam năm 2024 đạt 85,6% (Ảnh minh họa).

Tỷ lệ tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trên tổng số tàu bay trong AOC của các hãng năm 2023 đạt 94,4%. Do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất tàu bay nên tỷ lệ này của năm 2024 giảm xuống chỉ còn 85,6%.

Với việc tàu bay khai thác giảm mạnh, các hãng hàng không Việt Nam đã tích cực tìm kiếm, đàm phán thuê tàu bay nhằm bổ sung, thay thế cho các tàu bay đang dừng khai thác.

Ngoài nỗ lực tìm tàu bay thuê, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và tăng tải cung ứng như điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối như đã nêu trên.

Kết quả đã đạt được rất tích cực, góp phần tăng nguồn cung trên thị trường.

Tính tới tháng 7/2024, Vietnam Airlines còn 96 tàu bay, giảm 6 chiếc so với năm 2023 (102 chiếc). Hãng đang khai thác 82 tàu bay trên tổng số 96 tàu bay.

Trong tháng 6 và tháng 7/2024, Vietnam Airlines khai thác tổng số chuyến bay trung bình/ngày đạt lần lượt là 401 chuyến/ngày và 433 chuyến/ngày, tăng tương ứng 19-21 chuyến bay/ngày so với cùng kỳ năm 2023.

Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay đạt 13 giờ/tàu/ngày, tăng 22% so với năm 2023 (thời gian khai thác năm 2023 đạt trung bình 10,6 giờ/tàu/ngày).

Hãng hàng không Vietjet Air hiện khai thác 73/85 tàu bay của hãng. Vietjet Air có tổng số chuyến bay khai thác trung bình trong tháng 6, 7/2024 đạt khoảng 416 chuyến bay/ngày, bằng với cùng kỳ năm 2023. Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay đạt 14,5 giờ/ngày, tăng 11,5% so với năm 2023 (thời gian khai thác năm 2023 đạt trung bình 13 giờ/tàu/ngày).

Hãng hàng không Vietravel Airlines đang vận hành 3 tàu bay, có tổng số chuyến bay khai thác trung bình tháng 6, 7/2024 đạt khoảng 22-24 chuyến bay/ngày, tăng từ 2-4 chuyến bay/ngày. Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay của hãng đạt 11,5 giờ/ngày, tăng 21% so với năm 2023 (thời gian khai thác năm 2023 đạt trung bình khoảng 9,5 giờ/tàu/ngày).

Riêng với Bamboo Airways, do hãng thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay nên số lượng chuyến bay của hãng thời điểm hiện tại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Tính tới tháng 7/2023, Bamboo Airways vận hành 8/9 tàu bay, đạt tỷ lệ khai thác 87,5%.

Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay của hãng đạt 12,5 giờ/ngày, tăng 20,1% so với năm 2023 (thời gian khai thác năm 2023 đạt trung bình khoảng 10,4 giờ/tàu/ngày).

Cuối năm 2024, Bamboo Airways cho biết hãng có kế hoạch thuê bổ sung 1 đến 2 tàu bay (thuê khô hoặc thuê ướt) để phục hồi khai thác trên một số đường bay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thuê máy bay (cả khô và ướt) khá khó khăn và giá thuê máy bay ở mức rất cao.

Với Pacific Airlines, hãng bắt đầu khai thác trở lại từ ngày 26/6/2024 với 1 tàu bay A321 nên không áp dụng các tiêu chí thống kê như các hãng hàng không khác.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hang-khong-tang-chuyen-bu-dap-luong-tau-bay-thieu-hut-192240721194659433.htm