Hàng không triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch nCoV
Trước tình hình nguy cơ ngày càng tăng mạnh của dịch nCoV, lực lượng hàng không đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế lây lan virus corona ở mức cao nhất.
Đội y tế khẩn nguy trực 24/24h
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết Cảng đã chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để xử lý các tình huống giả định mà Cảng đặt ra. Ví dụ như phát hiện khách bị nhiễm virus nCoV tại các khu vực khác nhau, trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E…, tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng…
Theo đó, với từng tình huống xảy ra, các cán bộ công nhân viên làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài sẽ tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách, tàu bay có khách bị nhiễm virus nCoV.
Ngoài ra, Cảng này cũng áp dụng các biệnpháp đồng bộ như cấp phát đủ khẩu trang, cồn hoặc dung dịch khử trùng cho toàn thể người lao động trực tiếp tiếp xúc với hành khách. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo phòng dịch, thuốc cấp cứu, găng tay, cồn sát khuẩn, hóa chất khử trùng khu vực ô nhiễm.
Toàn thể cán bộ công nhân viên phải báo cáo kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh về các đầu mối theo Quy chế phối hợp liên ngành phòng chống dịch bệnh khẩn cấp tại cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài.
Đặc biệt, đội Y tế khẩn nguy tổ chức 1 tổ cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, cách ly người nghi nhiễm bệnh và xe cấp cứu trực 24h/24h để sẵn sàng phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế vận chuyển về các bệnh viên chuyên khoa;
Đồng thời hướng dẫn tàu bay có hành khách nghi nhiễm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào vị trí cách ly tàu bay và thực hiện khử trùng tàu bay (vị trí cách ly tàu bay: sân đỗ tàu bay, vị trí số 15).
Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cũng lưu ý, lưu lượng hành khách qua Cảng những ngày này, đặc biệt là khách đi nội địa đang cao điểm sau Tết Nguyên đán. Do đó, để phòng chống hữu hiệu dịch bệnh do virus nCoV, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo tất cả hành khách qua Cảng hãy chủ động tự trang bị và đeo khẩu trang vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, hạn chế lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra, tại Cảng HKQT Nội Bài cũng bố trí một số điểm cấp phát miễn phí khẩu trang y tế dành cho hành khách (2 điểm cạnh thang máy – khu vực công cộng, khu C, nhà ga T1; 01 điểm tại khu A, quốc tế đến Nhà ga T2)
Thay đổi lịch khai thác các điểm đến liên quan đến vùng dịch
Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thay đổi kế hoạch khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động, chủ động góp phần ngăn chặn sự lan rộng của virus nCoV.
Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tạm ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến từ ngày 4/2; giữa Việt Nam và Thành Đô từ ngày 5/2; giữa Việt Nam và Ma Cao từ ngày 6/2.
Đối với các đường bay đi Hong Kong, hãng sẽ tạm ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Hong Kong từ ngày 6/2 và giảm tần suất đường bay TP.HCM - Hong Kong từ 10 chuyến/tuần xuống 7 chuyến/tuần.
Các máy bay sau khi bay từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ được hãng tiến hành khử trùng để phòng ngừa nguy cơ lây lan virus nCoV.
Song song đó, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tạm ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Hong Kong từ ngày 6/2, Hà Nội - Quảng Châu từ ngày 9/2 và TP.HCM - Quảng Châu từ ngày 11/2.
Hành khách có nhu cầu sẽ được Vietnam Airlines và Jetstar Pacific hoàn vé miễn phí hoặc chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay sớm trước khi hai hãng tạm ngừng khai thác.
Tất cả hành khách, đặc biệt là công dân Việt Nam ở Trung Quốc có kế hoạch về Việt Nam trên chuyến bay của hai hãng nên chủ động sắp xếp lịch trình trở về nước trước hạn nêu trên.
Hành khách có dự định đến các sân bay tại Trung Quốc trong thời gian này nên cân nhắc, theo dõi và cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh và thông tin từ các hãng hàng không.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong khoảng thời gian duy trì các chuyến bay giữa hai nước, Hãng đã thay đổi một số tiêu chuẩn dịch vụ để bảo vệ sức khỏe hành khách như: không cung cấp những vật phẩm dùng nhiều lần như tạp chí, báo, tai nghe, chăn; phục vụ nước đóng chai thay cho đồ uống, hộp dùng một lần thay cho khay ăn; cung cấp dụng cụ ăn uống sử dụng một lần; phục vụ khăn dùng một lần thay cho khăn bông...