Hàng không Việt Nam bứt tốc sau một năm nhiều thách thức
Vượt qua những biến động khó lường của kinh tế và địa chính trị toàn cầu, thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2025 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về hành khách và hàng hóa. Kết quả này tạo nền tảng quan trọng để ngành bước sang năm 2026 với nhiều dư địa và động lực phát triển mới.
Năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, ngành Hàng không Việt Nam vẫn đạt được kết quả tăng trưởng tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch. Bước sang năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả nhằm duy trì và mở rộng đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam ngày 24/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2025 là thời điểm tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động vận tải hàng không dân dụng quốc tế. Các mối đe dọa đối với an ninh, an toàn hàng không tiếp tục tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong bối cảnh đó, thị trường vận tải hàng không Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng. “Với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn ngành hàng không, năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024, một con số rất ấn tượng trong giai đoạn hiện nay” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Định hướng nhiệm vụ năm 2026, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không. Cục Hàng không cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục bổ sung Cảng Hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể; lập, trình 15 quy hoạch cảng hàng không; trình phê duyệt quy hoạch các Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột.
“Cục Hàng không tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào các dịp cao điểm lễ, Tết; khẩn trương xây dựng các chỉ tiêu về vận tải để đạt mức sản lượng vận chuyển 95 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.
Báo cáo tại hội nghị, ông Hồ Minh Tấn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2025, hoạt động vận tải và bảo đảm an toàn hàng không tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá; các quy hoạch sân bay được tập trung nghiên cứu, hoàn thiện; nhiều thỏa thuận hàng không với các quốc gia được ký kết, giúp các hãng hàng không mở rộng thị trường.
Theo ông Tấn, năm 2026 được dự báo là năm có nhiều động lực tăng trưởng khi Luật Hàng không dân dụng thay thế và các chính sách mới được triển khai, song vẫn tiềm ẩn rủi ro từ địa chính trị, kinh tế và biến động giá nhiên liệu.
Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năm 2025, lượng hành khách qua các cảng hàng không tăng cao, tỷ lệ slot bay đạt 94%, cho thấy hiệu quả khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. ACV đặt mục tiêu tiếp tục bảo đảm khai thác an toàn, đẩy mạnh ứng dụng sinh trắc học, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các đường bay quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch.












