Hàng loạt cảng Trung Quốc tắc nghẽn, các tàu chở hàng bỏ qua điểm dừng ở Singapore

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc do đợt dịch Covid-19 mới đây khiến việc bốc dỡ hàng hóa bị chậm trễ, kéo theo chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng.

Hàng loạt cảng Trung Quốc tắc nghẽn, các tàu chở hàng bỏ qua điểm dừng ở Singapore. Ảnh: Getty Images.

Theo Bloomberg, một tàu chở hàng do Cosco Shipping Lines Co. vận hành sẽ bỏ qua điểm dừng dự kiến ở Singapore trong tháng này do sự chậm trễ trong việc bốc dỡ hàng tại cảng Trung Quốc. Một trong các tàu chở hàng của CMA CGM (Pháp) dự kiến đến Trung Quốc vào tháng 7 cũng sẽ không ghé qua trung tâm vận chuyển hàng hóa của Đông Nam Á này.

“Tình trạng chậm trễ tại một số cảng ở phía nam Trung Quốc dẫn đến áp lực tăng giá vận chuyển do thiếu container và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh mẽ. Chi phí vận chuyển tăng cao cũng có thể là một yếu tố nguy cơ lạm phát toàn cầu bị đẩy lên cao”, ông Josh Brazil, Phó chủ tịch tại công ty nghiên cứu về chuỗi cung ứng project44, nhận định.

Theo ông Simon Heaney, giám đốc nghiên cứu container tại Drewry Shipping Consultants Ltd., đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Diêm Điền, Thâm Quyến đã làm tăng giá cước vận chuyển giao ngay trên toàn cầu. Chỉ số World Container Index của hãng này cũng tăng 10% chỉ trong vòng 3 tuần qua.

“Không thể tránh khỏi việc giá cước sẽ lên cao hơn nữa, đặc biệt là khi chúng ta đang bước vào mùa cao điểm trong quý III. Cả các nhà nhập khẩu lẫn xuất khẩu đều sẽ bị thiệt hại nếu tình trạng chậm trễ này kéo dài”, ông Simon chia sẻ.

Cũng theo như thông báo từ PSA Singapore, tình trạng tắc nghẽn ở Trung Quốc đã lan sang các cảng Shekou và Nansha lân cận. “Chúng tôi cho rằng các chuyến tàu đến Singapore cũng sẽ bị ảnh hưởng”, PSA Singapore nhận định.

Thời gian chờ đợi của các tàu chở hàng tại cảng Singapore hiện đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính của project44, các hãng tàu bỏ qua điểm dừng Singapore bởi thời gian vận chuyển hàng hóa tại cảng này hiện là 8-9 ngày. Một năm trước đó, thời gian lưu lại cảng Singapore chỉ gần 5 ngày.

Sự gián đoạn này hiện đang đặt ra nhiều thách thức đối với các hãng điều hành tàu chở hàng trên toàn cầu, vốn đang vật lộn với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 và vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi đầu năm nay.

Hương Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-loat-cang-trung-quoc-tac-nghen-cac-tau-cho-hang-bo-qua-diem-dung-o-singapore-post138851.html