Hàng loạt đề xuất mới về chi phí phá sản, giải quyết tranh chấp khi làm thủ tục phá sản
Một trong những điểm nghẽn dẫn tới đình trệ vụ việc phá sản là việc tạm ứng, chi trả chi phí phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc còn tài sản nhưng không thể bán.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23-10, Quốc hội nghe Tờ trình dự án Luật Phá sản sửa đổi,
Dự thảo Luật được thiết kế gồm 89 điều, 8 chương; trong đó, bổ sung mới 22 điều, sửa đổi, bổ sung 62 điều, giữ nguyên 5 điều. Trong quá trình xây dựng dự án Luật Phá sản (sửa đổi), có 3 nội dung còn có ý kiến khác nhau, cụ thể như sau:
Về tên gọi của Luật, quan điểm thứ nhất đề nghị giữ nguyên tên Luật Phá sản hiện hành và quan điểm thứ hai đề nghị đổi tên thành “Luật Phục hồi, phá sản”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế - Tài chính Quốc hội và nhiều ý kiến đồng tình với Tòa án nhân dân tối cao cho rằng cần thiết phải sửa tên Luật thành “Luật Phục hồi, phá sản” để đảm bảo phù hợp với việc mở rộng phạm vi quy định bổ sung chế định phục hồi là một thủ tục độc lập với thủ tục phá sản trong dự án Luật và phù hợp với xu thế của Thế giới về tên gọi của dự thảo Luật.
Về chi phí phục hồi, phá sản, tạm ứng chi phí phục hồi, phá sản (Điều 20 dự thảo Luật), một trong những điểm nghẽn dẫn tới đình trệ vụ việc phá sản là vấn đề tạm ứng, chi trả chi phí phá sản trong những trường hợp không phải nộp tạm ứng chi phí phá sản hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã còn tài sản nhưng không thể bán để bảo đảm chi phí phá sản.
Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra, Tòa án nhân dân tối cao và nhiều cơ quan nhất trí quy định về tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản trong trường hợp trên do Ngân sách Nhà nước bảo đảm. Kinh phí chi trả chi phí phá sản trong trường hợp này được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của Tòa án. Việc dự toán, quản lý, sử dụng, tạm ứng, thanh toán kinh phí được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về chi phí tố tụng.

Quang cảnh phiên họp
Đối với trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã còn tài sản thì tiền tạm ứng chi phí phá sản sẽ được hoàn trả ngay vào Ngân sách Nhà nước khi bán được tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị nguồn chi trả tạm ứng, chi phí nêu trên được bảo đảm thông qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Về giải quyết tranh chấp trong quá trình tiến hành thủ tục phá sản (Điều 60 dự thảo Luật), thực tiễn giải quyết phá sản cho thấy, tình trạng các tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp, hợp tác xã phải trải qua nhiều cấp xét xử dẫn tới chậm được giải quyết dứt điểm là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết vụ việc phá sản ách tắc, kéo dài.
Để giải quyết vấn đề này, dự thảo Luật quy định giao Tòa án đang giải quyết phá sản giải quyết toàn bộ các tranh chấp mà Tòa án, Trọng tài đã đình chỉ và các tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp, hợp tác xã phát sinh trong quá trình giải quyết phá sản theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Phá sản mà không theo trình tự, thủ tục tố tụng quy định tại các luật tố tụng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế-Tài chính Quốc hội và nhiều ý kiến đồng tình với Tòa án nhân dân tối cao đối với Điều 60 dự thảo Luật. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định của Luật Phá sản hiện hành.