Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được chia làm 2 dự án thành phần, hiện dự án thành phần 1 đang rất chậm so với các đoạn khác. Hiện, cơ quan chức năng địa phương vẫn đang kiểm đếm đất đai để bàn giao mặt bằng. Trong đó, dự án này đang vướng 700 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nên công tác kiểm đếm gặp nhiều khó khăn. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đối với dự án thành phần 1, do mới chỉ bàn giao trên 7ha đất nên chưa thể thi công.
Ở dự án thành phần 2, đã bàn giao đất được khoảng 13ha mặt bằng, nên các nhà thầu cũng đã huy động nhân lực và máy móc để triển khai ở một số hạng mục. Cụ thể, nhà thầu đã huy động 250 nhân sự với 55 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn để phục vụ thi công. Tuy vậy, việc thi công cũng rất cầm chừng, chưa có những đột phá do vừa làm vừa chờ mặt bằng.
Hiện, nhà thầu đã lắp đặt được một trạm trộn bê tông xi măng. Do thiếu mặt bằng nên ở phần cầu mới tổ chức 6 mũi thi công đúc dầm. Ngoài ra, có 3 mũi thi công cọc khoan nhồi tại nút giao với sân bay Long Thành.
Khu vực hầm chui đã triển khai 3 mũi thi công, đổ bê tông hầm chui Km 17+971, Km 33+105 và thi công đường tạm. Riêng phần đường cũng tổ chức 3 mũi thi công đào bóc hữu cơ, rải vải địa, đắp cát, thi công cống, cấu kiện đúc sẵn một số đoạn. Tính đến nay sản lượng mới chỉ đạt khoảng 50 tỷ đồng.
Trong khi đó dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến độ thi công rất tốt. Đã có thể thấy hình hài của tuyến đường cao tốc chạy về thành phố biển. Đến nay tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ lên đến 132,56ha/137,52ha đạt 96,39%.
Do có mặt bằng nên trên toàn tuyến, cả 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai 11 mũi thi công.
Trong đó phần cầu đã hoàn thành các công tác chuẩn bị và đang thi công tại các vị trí cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài – Châu Pha, Suối Đá, cầu vượt ngang; thi công tổng cộng 133 cọc khoan nhồi tại các cầu này.
Thi công bê tông bệ, thân mố M1, bệ trụ T1 cầu vượt Hội bài - Châu Pha tại và bê tông bệ, thân mố M1 cầu Suối Đá; triển khai đúc dầm 17 dầm tại cầu Suối Nhum và cầu Suối Đá.
Còn phần đường đang được phát quang, dọn dẹp mặt bằng và vét hữu cơ nhiều đoạn. Đồng thời đắp đập, ngăn dòng thi công được 24/41 vị trí cống, đang xử lý kỹ thuật 2 cống và đang triển khai sản xuất đúc cống các loại.
Ngoài ra, nhà thầu còn đắp đất nền đường K95 và đào khuôn nền đường, thi công đường công vụ, đường gom… Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay khoảng 198 tỷ/1.847,687 tỷ đồng.
Tương tự, dự án cầu Phước An kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đối với gói thầu số 38 - Xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 hiện nhà thầu đã tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36. Hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469/469 vị trí.
Các mũi còn thi công 18/380 dầm superT, tường chắn được 12/17 modul, hạng mục cọc khoan nhồi D1200 được 304/405 cọc và đang thi công bệ thân mố M0, T1, T21 và bệ thân T33. Giá trị thực hiện đến nay đạt: 301,38/965,12 tỷ đồng (đạt 31,23%) và đang đảm bảo theo tiến độ hợp đồng.
Còn gói thầu số 39, xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 các nhà thầu cũng đã huy động thiết bị, nhân lực, tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, thi công được 29/88 cọc khoan nhồi D2000. Giá trị thực hiện đến nay đạt 189,46 tỷ/1.581 tỷ đồng (đạt 11,98%) và đảm bảo tiến độ.
Về giải phóng mặt bằng, phía bờ Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành còn phía Đồng Nai vẫn đang triển khai nên chưa có đủ mặt bằng phục vụ thi công phía bờ Đồng Nai. Theo các đơn vị liên quan hiện nay cơ bản các công trình lớn, trọng điểm tại địa phương đều đang đảm bảo tiến độ đề ra và các nhà thầu đều tăng tốc, chạy đua.
Dự án Đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu cũng đang được tăng tốc ở đồng loạt các hạng mục. Dự án này được triển khai nhằm chỉnh trang ven sông, tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa, đồng thời giúp kết nối hai địa phương Biên Hòa và Vĩnh Cửu.
Đây là dự án khởi công vào cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể về đích như đã hẹn. Hiện, công trình đang triển khai thi công khối lượng thi công đạt 42% so với khối lượng hợp đồng.
Ghi nhận thực tế, sau khoảng 2 năm khởi công, hiện các nhà thầu đã hoàn thành 250 trụ thử đất xi măng để gia cố nền đất yếu tại các khu vực cầu Rạch Lung, bến đò Xóm Lá, bến đò Trạm… trên tuyến. Riêng cầu Rạch Lung, nhà thầu đã hoàn thành thi công kết cấu phần dưới, đang lao lắp dầm. Nhiều thiết bị, công nhân, vật liệu được nhà thầu huy động, tập kết phục vụ thi công kết cấu phần trên và đường đầu cầu Rạch Lung và toàn dự án.
Ngoài ra, các nhà thầu cũng bố trí nhân lực thi công đại trà được hơn 14.200 trụ đất xi măng trên tổng số hơn 29.000 trụ. Tại một số khu vực, các nhà thầu cũng đã thi công nền đá mi, nền đường cấp phối đá dăm, lắp đặt hệ thống dọc và tường chắn đất. Với tốc độ như hiện nay dự kiến tới tháng 6/2024 dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.
Minh Tuệ