Hàng loạt tour, tuyến kết nối du lịch Đông Nam Bộ

Trong năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, chiếm 54% lượng khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu vẫn khiêm tốn và cơ hội phát triển còn nhiều.

Sáng 22-12, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) và lắng nghe các đơn vị lữ hành, các địa phương chia sẻ kết quả thực hiện các tour liên kết khu vực vùng ĐNB.

Vùng Đông Nam Bộ đón đến 54% lượng khách du lịch của cả nước

Vùng Đông Nam Bộ đón đến 54% lượng khách du lịch của cả nước

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT, cho biết những năm qua, lượng khách đến tỉnh BR-VT tăng trưởng bình quân hơn hơn 12,9%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng 15,9%/năm. Sản phẩm du lịch của tỉnh không ngừng phát triển song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách quốc tế và khách có chi tiêu cao.

Qua hội nghị xúc tiến du lịch, tỉnh BR-VT sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển du lịch cho tỉnh BR-VT nói riêng và khu vực ĐNB nói chung.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận xét du lịch vùng ĐNB là trọng điểm của du lịch cả nước. Đây không chỉ là điểm đến với cơ sở hạ tầng và dịch vụ được đầu tư bài bản hấp dẫn khách du lịch mà còn là nơi trung chuyển khách quốc tế và gửi khách đến các khu vực khác của cả nước.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT cùng lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của vùng

Lãnh đạo tỉnh BR-VT cùng lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của vùng

Theo Phó Cục trưởng, vùng ĐNB có lợi thế lớn trong việc thu hút số lượng đông đảo khách du lịch, tuy nhiên doanh thu du lịch còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tỉ trọng khách du lịch của vùng.

"Đây là bài toán mà vùng ĐNB cần tập trung giải quyết, đưa ra các giải pháp nhằm tăng doanh thu từ du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chỉ tiêu của khách trong thời gian đến với vùng" - ông Hà Văn Siêu nói. Ông cũng lưu ý vùng ĐNB cần tăng cường liên kết, không chỉ thu hút khách đến với vùng mà còn đưa khách đến với các khu vực khác trong cả nước.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, đơn vị lữ hành đã chia sẻ các kết quả sau 3 năm thực hiện liên kết vùng để phát triển du lịch.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Phó giám đốc Saigontourist, doanh nghiệp có rất nhiều tour, tuyến kết nối vùng Đông Nam Bộ, trong đó có tour Côn Đảo, Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu, Hồ Cốc. Công ty cũng có lượng khách quốc tế ổn định theo mùa, có sức chi tiêu cao. Từ đó thúc đẩy phát triển du lịch cho vùng.

Định hướng lượt khách đến với khu vực ĐNB, đại diện Vietravel cho biết đã triển khai một số sản phẩm liên tuyến vùng tại Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TP HCM như "Vũ điệu sóng biển", "khám phá sông nước miệt vườn", "Màu xanh trên miền đất thép" hay tour "rủ nhau đi trốn bằng tàu lửa, về bằng đường sông"…. Bên cạnh đó, triển khai mạnh các tour văn hóa, lịch sử, tâm linh hay các tour chữa lành kết hợp chăm sóc sức khỏe; tour sự kiện, lễ hội sông nước TP HCM kết hợp tuyến đường thủy.

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội nghị

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội nghị

Để phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trong liên kết giữa TP HCM với các tỉnh trong khu vực, ông Nguyễn Hữu Ân, đại diện Sở Du lịch TP HCM, cho biết địa phương đã công bố và giới thiệu 17 tuyến du lịch đường thủy mới, thường kỳ tới các tỉnh trong khu vực ĐNB. Nhờ đó, trong năm 2023, lượng khách bằng đường thủy tại TP HCM tăng gấp ba so với năm 2022.

Theo ông Nguyễn Hữu Ân, để phát triển du lịch đường thủy vùng ĐNB trong tương lai, cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong vùng nhằm xây dựng cơ chế thuận lợi trong phát triển sản phẩm du lịch liên vùng. Ngoài ra, thu hút đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng; khai thác các chương trình du lịch đường biển kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.

Trong năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của năm đạt 180.566 tỉ đồng, tăng 22,13%. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu của khu vực ĐNB chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch của cả nước.

Bài, ảnh: Ngọc Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hang-loat-tour-tuyen-ket-noi-du-lich-dong-nam-bo-196231222113210295.htm