Hãng Louis Vuitton muốn tổ chức 1 đoàn tàu cổ hạng sang chạy giữa Hà Nội- TP.HCM
Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam đề nghị Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu cổ có thể chạy trên đường sắt Việt Nam để chở khách du lịch Hà Nội- TP.HCM.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam- Olivier Brochet vào ngày 23/11 về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông giữa 2 quốc gia, ngài Olivier Brochet cho biết, hiện một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.
Đây là các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên sẽ được Louis Vuitton nhập khẩu vào Việt Nam.
Do vậy, Đại sứ Olivier Brochet đề nghị Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.
Đối với ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết là Bộ GTVT ủng hộ, nhất trí cao. Tuy nhiên người đứng đầu ngành GTVT đề nghị phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Được biết, trong danh sách 8 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới do trang cẩm nang du lịch Lonely Planet vừa bình chọn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM của Việt Nam xếp vị trí đầu tiên.
Theo Lonely Planet, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất khu vực Đông Nam Á.
Tuyến đường dài có chiều dài 1.730km với hai điểm đầu - cuối là Hà Nội và TP.HCM. Trên hành trình hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ được đi qua từ những phố thị ồn ào, sôi động cho đến những vùng nông thôn yên bình. Không những vậy, khung cảnh thiên nhiên Việt Nam từ những ngọn núi cao ẩn hiện trong làn sương cho đến những vùng biển xanh mát cứ nối tiếp nhau lao vun vút bên khung cửa sổ mỗi toa tàu.
Ngoài ra, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng là tuyến đường sắt hoạt động xuyên đêm hoành tráng nhất thế giới.
Trước đó, vào năm 2018, tuyến đường sắt Bắc - Nam từng lọt vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới cũng do chính trang Lonely Planet bình chọn.
Cũng tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại sứ Olivier Brochet cũng đã thông báo việc Chính phủ Pháp đã quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên.
“Sau nghiên cứu, sẽ cần vốn cho thực hiện tôn tạo; Cơ quan phát triển Pháp-AFD sẵn sàng hỗ trợ một phần và mong muốn Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp triển khai dự án được nhanh chóng”, Đại sứ Olivier Brochet đề nghị.
Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, ông Thắng cho hay, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kỹ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.