Hàng nghìn công nhân làm cao tốc Bắc - Nam xuyên Tết

Với mục tiêu hoàn thành sớm tuyến cao tốc xương sống của đất nước - cao tốc Bắc Nam, hàng nghìn kỹ sư, công nhân ngày đêm bám công trường, ăn Tết trên công trường và sẽ về quê ăn Tết muộn hơn.

Để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam, nhiều nhà thầu tổ chức thi công xuyên Tết với chế độ đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ kỹ sư, công nhân. Nhiều nhà thầu như Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Cienco4…đã lên kế hoạch thi công xuyên Tết với chế độ đãi ngộ xứng đáng để khích lệ, động viên kỹ sư, công nhân tích cực lao động, duy trì liền mạch công tác thi công trên hiện trường.

 Công nhân,kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45.

Công nhân,kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45.

Thưởng Tết 1 triệu đồng/ngày, ngày công gấp 4 lần

Những ngày cuối năm, tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, các cán bộ, kỹ sư tập trung xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết.

Theo đó, gần 100 kỹ sư, công nhân sẽ ở lại tiếp tục thi công hầm (chiếm 50% so với ngày thường). Việc thi công sẽ được duy trì “3 ca, 4 kíp” kể cả trong ngày Tết.

Ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, bên cạnh hầm Trường Vinh, nhà thầu này đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết tại các dự án cao tốc: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn…với tổng số nhân sự khoảng 450 người.

 Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chúc Tết công nhân,kỹ sư của thi công hầm Thung Thi của tuyến cao tốc Bắc-Nam

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chúc Tết công nhân,kỹ sư của thi công hầm Thung Thi của tuyến cao tốc Bắc-Nam

Trong những ngày Tết, người lao động được trả lương cao gấp 4 lần ngày làm việc bình thường. Dự kiến tổng chi phí lương trả cho người lao động làm Tết khoảng 3,6 tỷ đồng (bình quân khoảng 8.000.000 đồng/người). Sau Tết, nhà thầu sẽ tổng hợp khối lượng làm việc xuyên Tết của từng dự án để có mức thưởng thỏa đáng cho cán bộ, công nhân viên tại các dự án.

Thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết, hiện, lãnh đạo đơn vị đang cùng với các nhà thầu, TVGS nỗ lực triển khai thi công tăng 3 ca/ngày.

Trên toàn dự án, các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường và 586 thiết bị thi công. Tổng sản lượng thi công đến nay đã đạt hơn 60% giá trị các hợp đồng.

"Có một số gói thầu đang vượt tiến độ, gói thầu XL04 do liên danh Tập đoàn Cienco4 - Cty Tân Nam - Cty ĐTXD Trường Sơn thi công vượt 2,65%", ông Huỳnh cho biết.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết, nhà thầu này đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết, nhà thầu này đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết

Tại gói thầu XL04 do nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công đang được huy động tối đa nhân lực, máy móc rốt ráo triển khai các mũi thi công sau những ngày mưa dứt. Tranh thủ thời tiết nắng tạnh, máy móc "dàn trận" nối đuôi nhau để thi công lu nền đường.

Tại gói thầu XL3 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu Cienco4 cũng đang tập trung hơn 100 kỹ sư, công nhân; hơn 30 đầu máy, thiết bị tổ chức thành 6 mũi thi công.

Cũng tại gói thầu XL-3, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có hạng mục rất quan trọng, cần kỹ thuật cao là thi công hầm Thần Vũ với 2 ống hầm, mỗi ống hầm dài 1,1km cũng đang được nhà thầu Cienco4 đẩy nhanh tiến độ sau thời gian gặp khó khăn do khoan phải đá cứng.

Lãnh đạo Cienco4 cho biết, thời hạn hợp đồng gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 19/7/2023. Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu Cienco4 đang tập trung hơn 116 nhân sự, 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu, 10 xe tải…làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ được thi công xuyên Tết Quý Mão.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ được thi công xuyên Tết Quý Mão.

"Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư. Tết này chúng tôi có mọt nhóm ăn Tết ngay tại công trường để thi công cho kịp tiến độ", đại diện Cienco4 cho biết.

Tại gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, phương án thi công Tết cũng đã được Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đăng ký dù khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành.

Để đảm bảo đưa tuyến cao tốc vào khai thác đồng bộ trước ngày 30/4/2023, bên cạnh sắp xếp cho 90 kỹ sư, công nhân về quê nghỉ ngơi, Tập đoàn Cienco4 vẫn bố trí 3 mũi thi công, tổng số nhân lực khoảng 30 người.

Theo ông Huỳnh, ngoài dự án Phan Thiết - Dầu Giây, ở các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đơn vị đang tham gia như: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Bùng - Vạn Ninh…cũng sẽ tổ chức thi công xuyên Tết. Ngoài lương, thưởng Tết của cơ quan và chấm công theo quy định, những kỹ sư, công nhân làm Tết sẽ được thưởng 1 triệu đồng/ngày.

Cán bộ, công nhân Công ty CP Tập đoàn Cienco4 khoan hầm Thần Vũ thuộc đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cán bộ, công nhân Công ty CP Tập đoàn Cienco4 khoan hầm Thần Vũ thuộc đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Với Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Trancosin), ngay sau khi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng được khởi công, nhà thầu này đã bắt tay triển khai thi công ngay, duy trì thi công trong suốt dịp Tết 2023.

Người lao động trực Tết bên cạnh được tính lương gấp 3 so với ngày thường, công ty cũng bố trí xe ô tô thường trực để các kỹ sư, công nhân đổi nhau về quê ăn Tết.

Tư vấn xuyên Tết cùng nhà thầu

Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc thi công xuyên Tết các dự án giao thông trọng điểm, các kỹ sư TEDI đã được bố trí để giám sát tác giả, tư vấn giám sát các dự án tham gia.

TEDI cũng có chế độ cụ thể cho những cán bộ, kỹ sư làm việc vào những ngày nghỉ Tết. Ngoài tiền thưởng của đơn vị, tiền lương làm ngoài giờ được trả theo quy định tối đa bằng 3 lần quy định chung của Nhà nước, người lao động còn được tiền bồi dưỡng 1.500.000 đồng/ngày.

Thi công hầm Thần Vũ thuộc đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Thi công hầm Thần Vũ thuộc đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trong khi đó, tại Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cho biết, đơn vị này cũng đã bố trí nhân lực thi công xuyên Tết tại các dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bùng - Vạn Ninh với khoảng 100 cán bộ, kỹ sư ứng trực. Những ngày trực Tết, người lao động sẽ tính gấp 3 so với ngày thường.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) chủ đầu tư dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong thuộc dự cao tốc bắc-nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, trong những ngày Tết, các đơn vị thi công không vẫn làm việc liên tục trên công trường.

“Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các đơn vị thi công đăng ký làm việc xuyên Tết. Khối lượng công việc gồm cào, bóc lớp đất hữu cơ với chiều dài khoảng 500m trên tuyến chính; thi công 500m đường công vụ. Giá trị các hạng mục thi công ước trên 11 tỷ đồng”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết.

Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu Cienco4 đang tập trung hơn 116 nhân sự, 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu, 10 xe tải…làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu Cienco4 đang tập trung hơn 116 nhân sự, 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu, 10 xe tải…làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trong quý 1/2023, liên danh các nhà thầu sẽ tổ chức 4 mũi thi công gồm: mũi 1 thi công cầu Đà Rằng và cầu Bàn Thạch; mũi 2: thi công đoạn tuyến từ Km34+240đến Km43+920; mũi 3 thi công đoạn tuyến từ Km24+00 đến Km34+240 và mũi 4 thi công đoạn tuyến từ Km43+920 đến Km48+052.

Cùng với cao tốc Bắc-Nam, các gói thầu thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vẫn thi công xuyên suốt trong dịp Tết Quý Mão 2023.

“Các nhà thầu cam kết sẽ huy động 50 - 70% lực lượng thường trực thi công trên công trường vào những ngày nghỉ Tết, đảm bảo công tác đào đắp đất bình quân 200.000 đến 250.000 m3 ngày/đêm”, vị đại diện Bộ GTVT cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tranh thủ điều kiện thời tiết khô ráo, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ trong dịp đầu năm 2023. Dự kiến đến tháng 3, sản lượng đào đắp đất sẽ đạt 70 triệu khối.

Đại diện Cienco4 cho biết: Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư. Tết này chúng tôi có mọt nhóm ăn Tết ngay tại công trường để thi công cho kịp tiến độ.

Đại diện Cienco4 cho biết: Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư. Tết này chúng tôi có mọt nhóm ăn Tết ngay tại công trường để thi công cho kịp tiến độ.

Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.

Về quê đón Tết muộn bằng máy bay

Bên cạnh sự cấp tập lên kế hoạch thi công xuyên Tết, nhiều nhà thầu cũng xây dựng phương án để đưa một bộ phận người lao động về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình sau thời gian dài bám công trường, đẩy tiến độ.

Tại gói thầu XL2 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, những ngày này, gần 100 công nhân Công ty CP Tập đoàn Cienco4 vẫn miệt mài triển khai các hạng mục quan trọng.

Ông Phạm Xuân Nam, Giám đốc điều hành thuộc tập đoàn cho biết, dựa trên thực tế khối lượng công việc, Cienco4 đã lên phương án đưa khoảng 90 công nhân tại gói thầu về quê đón Tết.

 Với mục tiêu hoàn thành sớm tuyến cao tốc xương sống của đất nước- cao tốc Bắc Nam, hàng nghìn kỹ sư, công nhân ngày đêm bám công trường, ăn Tết trên công trường và sẽ về quê ăn Tết muộn hơn.

Với mục tiêu hoàn thành sớm tuyến cao tốc xương sống của đất nước- cao tốc Bắc Nam, hàng nghìn kỹ sư, công nhân ngày đêm bám công trường, ăn Tết trên công trường và sẽ về quê ăn Tết muộn hơn.

Trong đó, khoảng 60 kỹ sư, công nhân sẽ được bố trí đưa đón bằng xe ô tô về Nghệ An, Hà Tĩnh; 30 cán bộ, kỹ sư, người lao động còn lại về muộn hơn sẽ đi máy bay.

Các công nhân ở một số tỉnh, thành trong bán kính khoảng 300km được hỗ trợ tiền vé xe tự túc đi về. Tất cả ban điều hành, đội ngũ thi công sẽ trở lại công trường từ ngày 5 Tết.

Tương tự, ông Trần Quang Tuyến, Phó TGĐ Công ty Liên hiệp Xây dựng Vạn Cường cho biết, trong số gần 60 cán bộ, công nhân làm việc ở dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị sẽ thuê xe ô tô đưa đón công nhân, lái xe, lái máy. Đối với lực lượng điều hành và một số kỹ sư sẽ được công ty mua vé máy bay về và trở lại công trường.

Ở Tập đoàn Đèo Cả, bên cạnh lực lượng kỹ sư, công nhân trực Tết, Công đoàn đơn vị cũng phối hợp tổ chức xe đưa đón người lao động còn lại tại tất cả các dự án: Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hầm Trường Vinh, hầm Thung Thi, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn./.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/hang-nghin-cong-nhan-lam-cao-toc-bac-nam-xuyen-tet-post997660.vov