Hãng ôtô Trung Quốc Aion 'chạy mất dép' khỏi Việt Nam?

Đại lý duy nhất Việt Nam của thương hiệu ôtô điện AION của Trung Quốc đã không còn hoạt động, nhưng đơn vị phân phối lại cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.

Video: Aion Y Plus tại Việt Nam - Ngon nhưng gặp đề bài khó.

Thông tin Hãng ôtô Trung Quốc AION rút khỏi Việt Nam được nhà phân phối độc quyền là công ty Harmony Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Harmony Group – Trung Quốc) xác nhận, đã chuyển đổi nhận diện đại lý Aion thành showroom BYD từ tháng 3/2025. Đại diện truyền thông của Harmony Việt Nam cũng cho biết, hoạt động kinh doanh AION sẽ không dừng lại mà sẽ điều chỉnh nhằm phù hợp với chiến lược mới của hãng.

Hãng chính thức đặt chân tại Việt Nam vào tháng 10/2024, kỳ vọng cùng BYD dẫn dắt làn sóng xe điện Trung Quốc tại thị trường này. Tuy nhiên, thực tế sau gần 6 tháng góp mặt, hoạt động của AION tại Việt Nam vẫn rất mờ nhạt. Doanh số xe bán ra gần như là một bí ẩn, trong khi độ nhận diện thương hiệu trên thị trường và các hoạt động quảng bá rất hạn chế.

Đại lý duy nhất Việt Nam của thương hiệu ôtô điện AION của Trung Quốc đã không còn hoạt động, nhưng đơn vị phân phối lại cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.

Đại lý duy nhất Việt Nam của thương hiệu ôtô điện AION của Trung Quốc đã không còn hoạt động, nhưng đơn vị phân phối lại cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.

Các mẫu xe như Y Plus và AION ES với mức giá hợp lý 888 triệu đồng, được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng trẻ, thế nhưng, sau hơn 4 tháng ra mắt, số lượng xe bán ra lại gần như bằng 0.

Từ giữa tháng 3/2025, đại lý duy nhất của AION tại quận 7, TP. HCM đã gỡ bỏ bảng hiệu và chuyển sang phân phối xe BYD. Fanpage chính thức của hãng không cập nhật bài viết mới từ đầu tháng 3/2024.

Xe AION hiếm khi xuất hiện trên đường phố, các chương trình lái thử cũng chỉ diễn ra rất giới hạn ở Tp. HCM và một vài tỉnh lân cận. Hãng từng kỳ vọng sẽ có 20 phòng trưng bày trong năm 2025 và 30 showroom vào năm 2026, nhưng đến nay chỉ duy nhất một đại lý tại TP. HCM.

Với những động thái gần đây, khả năng AION rút khỏi Việt Nam rất cao.

Với những động thái gần đây, khả năng AION rút khỏi Việt Nam rất cao.

Thương hiệu AION chưa được nhận diện rộ ràng. Trái ngược với BYD hay Omoda & Jaecoo và mới đây nhất là Geely, AION gần như "lặng lẽ". Chưa xây dựng hệ thống phân phối và hậu mãi. Khách hàng Việt vẫn e ngại xe điện Trung Quốc về chất lượng, dịch vụ và giá trị bán lại.

Với những động thái gần đây, khả năng AION rút khỏi Việt Nam là rất cao, bởi thị trường này dù vẫn còn là “miếng bánh ngon” nhưng việc lấy thị phần không phải là điều đơn giản, đặc biệt là loại phương tiện xe điện vốn còn nhiều trở ngại về hạ tầng đặc biệt là hệ thống trạm sạc.

Theo các chuyên gia, một trong những rào cản khiến 2 mẫu xe điện Trung Quốc này khó tiếp cận thị trường Việt Nam là việc thiếu hệ thống trạm sạc công cộng.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/hang-oto-trung-quoc-aion-chay-mat-dep-khoi-viet-nam-2093225.html