Hàng trăm chuyên gia quốc tế sang Việt Nam bàn về phát triển bền vững trong cơ sở giáo dục
Ngày 21/2, Giáo sư Kai Handel, chuyên gia về quản lý giáo dục đại học và nghiên cứu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Osnabrück (Đức) đã chia sẻ về xu hướng giáo dục bền vững tại hội thảo quốc tế lần thứ 7 với chủ đề 'Nghiên cứu và giáo dục vì mục tiêu phát triển bền vững', diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh.
Thông qua bài tham luận của mình, Giáo sư Kai Handel đã phân tích sâu về các định nghĩa của phát triển bền vững, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững trong giáo dục đại học. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra các yếu tố cốt lõi tạo nên một trường đại học bền vững bao gồm nghiên cứu, giảng dạy, quản lý và cơ sở đào tạo.

Giáo sư Kai Handel trình bày tham luận với chủ đề “Tính bền vững trong cơ sở giáo dục đại học".
Theo Giáo sư Kai Handel, phát triển bền vững trong giáo dục đại học khởi đầu khá chậm vào những năm 1990, khi một số trường đại học bắt đầu thảo luận về tính bền vững trong giảng dạy, nghiên cứu, dịch vụ cộng đồng (sứ mệnh thứ ba) và quản lý nhà trường. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các cơ sở đại học theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững ngày càng rộng rãi.
Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 7 với chủ đề “Nghiên cứu và giáo dục vì mục tiêu phát triển bền vững” do Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức đã quy tụ hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, giảng viên và sinh viên đến từ các trường đại học, tổ chức nghiên cứu các quốc gia như Đức, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Việt Nam... Đây là một diễn đàn học thuật có quy mô toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và trao đổi tri thức trong lĩnh vực giáo dục và phát triển bền vững.
Các nội dung được thảo luận tại hội thảo xoay quanh những vấn đề cấp thiết như: Biến đổi khí hậu, chuyển đổi số trong giáo dục, quản trị và lãnh đạo, du lịch bền vững, văn hóa và xã hội... Trong đó, nhiều đề tài, tham luận về giáo dục hiện đại, AI trong marketing, tác động của AI đến các lĩnh vực như kinh tế, tài chính thu hút nhiều sự quan tâm thảo luận của các chuyên gia.
Cụ thể, các đề tài mang tính thời sự như: Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên toàn cầu hóa; tích hợp công nghệ vào quá trình dạy và học của các trường dành cho người dân tộc thiểu số ở Capas, Tarlac; các loại ngôn ngữ nghề nghiệp, câu chuyện và kinh nghiệm của những người làm copra…
Tiến sĩ Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, các nghiên cứu và thảo luận trong hội thảo có thể giúp nhà trường và các tổ chức giáo dục khác xây dựng các chính sách và chương trình nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và khu vực ASEAN; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kế toán xanh và trách nhiệm xã hội để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
“Từ những chủ đề có tính thời sự cao, thông qua hội thảo, nhà trường mong muốn tìm kiếm và phát triển những sáng kiến giáo dục đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo về phát triển bền vững. Bên cạnh đó, nhà trường cũng khuyến khích sự sáng tạo trong giáo dục bằng cách giới thiệu các hoạt động và dự án cụ thể có tác động tích cực đến cộng đồng, tạo điều kiện kết nối giữa các nhóm đối tượng tham gia và các đối tác đào tạo trong khu vực”, Tiến sĩ Phan Bảo Giang cho biết.
Được biết, tại hội thảo, các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp ESD vào chương trình giảng dạy, đặc biệt là trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh hay đề cập đến việc sử dụng các công nghệ mới như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong giảng dạy.