Hàng trăm lượt xe khách Hà Nội – Ninh Bình bị xử phạt, vì đâu nên nỗi?
Tính từ đầu năm 2022 đến hết tháng 8, riêng đội CSGT số 14 – Phòng CSGt CATP Hà Nội lập biên bản xử phạt 200 lượt xe khách chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình, chủ yếu các lỗi dừng đỗ; đón trả khách sai quy định và mở cửa xe khi chạy.
Đáng lưu ý, con số này mới chỉ riêng kết quả của đội CSGT số 14. Nó đang và sẽ tăng lên nhiều lần, theo số liệu mà PV ANTĐ cập nhật từ Đội CSGT-TT Công an quận Hoàng Mai, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, và lực lượng Thanh tra cơ động của Sở GTVT.
Đến đường Giải Phóng, thấy xe dừng đỗ ắt tuyến Hà Nội – Ninh Bình!
Gọi điện đến Đường dây nóng An ninh Thủ đô, anh Lê Huy (nhà ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) nhắn nhủ: “Nhà báo cứ di chuyển ra đường Giải Phóng, đặc biệt phía đường từ nội thành ra, đối diện bến xe phía Nam, bất cứ lúc nào mà thấy xe khách chạy chậm mở cửa hay dừng đỗ đón khách, cam đoan 10 xe thì đến 9 là tuyến Hà Nội – Ninh Bình”.
Chọn ngẫu nhiên thời điểm trong khung giờ hành chính các ngày thứ Sáu và thứ Bảy trung tuần tháng 9 này, PV ANTĐ có mặt tại khu vực xung quanh bến xe phía Nam, bắt đầu từ đường Kim Đồng rẽ sang Giải Phóng xuôi ngã ba Pháp Vân – bến xe Nước Ngầm, bắt gặp liên tiếp xe khách biển 35 táp ở lề đường phải.
Xe gần như không có khách. Phụ xe đứng cách đuôi xe nửa mét, mắt liên tục quan sát tìm khách, và vẫy mời. Cách chục mét lại có xe biển 35 khác. Cũng gần như trống khách. Xe buýt, xe khách các tuyến khác, dường như quen cảnh này, nên đa phần nhường đường cho phương tiện biển 35 dừng đỗ. “Lúc nào có lực lượng tuần tra, cắm chốt, mấy ông ý mới không dám dừng đỗ. Còn lại, cứ rời bến, ra đến đường Giải Phóng, cứ như…sân nhà các vị ý luôn”, một người lái “xe ôm” ngay ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng kể về những điều anh chứng kiến hàng ngày.
Tất cả đều… kêu
Trước dịp 2-9 vừa rồi, tại buổi triển khai phối hợp lực lượng đảm bảo trật tự, giao thông khu vực hai bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát và các trục đường chính ra vào thành phố, các đơn vị từ CAQ Hoàng Mai, Đội CSGT số 14 và lực lượng Thanh tra GTVG cùng “kêu” về hiện tượng vi phạm mang tính hệ thống của nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Ninh Bình.
Đây là một trong số rất ít tuyến xuất phát từ bến xe Giáp Bát đi tỉnh ngoài, có lượt phương tiện bị xử lý nhiều nhất, song, xu hướng vi phạm vẫn không có dấu hiệu giảm.
Thực trạng này do đâu? Theo tìm hiểu của PV ANTĐ, thực hiện chủ trương điều chỉnh luồng tuyến phương tiện tại các bến xe ở Thủ đô, từ nhiều năm nay, tuyến xe khách Hà Nội – Ninh Bình được dồn về bến xe Giáp Bát, với cao điểm được xếp lốt trên 100 lượt xe/ ngày.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, con số này là “siêu thực” để lo ổn chuyện miếng cơm manh áo đối với các nhà xe. Bởi với từng ấy lượt xe, bình quân lâu nhất 10 phút sẽ phải có 1 phương tiện xuất bến. Ngay cả thời “hoàng kim” của hoạt động xe khách, từng ấy thời gian để lo được một phần ba số ghế trước khi rời bến đã là cả sự thành công. Chưa nói đến thời điểm trước đó và bây giờ, Covid và hậu Covid.
Nhưng dường như cơ quan điều chỉnh, sắp xếp luồng tuyến – Sở Giao thông vận tải - chưa để ý lắm đến điều đó. Đơn vị quản lý bến và những doanh nghiệp vận tải mà PV ANTĐ tiếp cận, trao đổi đã chia sẻ, họ không thấy sự điều chỉnh nào từ cơ quan quản lý, mà đều do từ doanh nghiệp vận tải, buộc phải dừng – tạm dừng hoạt động do không chịu được… lỗ vì không có khách.
Thời điểm hiện tại, bến xe Giáp Bát còn khoảng hơn 70 lượt xe Hà Nội –Ninh Bình mỗi ngày. Trước đó, giai đoạn đầu của “nhịp sống bình thường mới”, khi xe khách túc tắc hoạt động trở lại, chỉ có 12% của 70 lượt xe lăn bánh. Dịp 2-9 vừa rồi, con số này tăng lên được 20%. Qua mấy ngày cao điểm, tình trạng cung vượt quá cầu tái xuất hiện. Minh chứng rõ nhất, là hình ảnh thường ngày trên đường Giải Phóng…
Có một điều khá bất ngờ trong quá trình tìm hiểu câu chuyện của xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình, đó là ngay cả lực lượng Thanh tra GTVT, đơn vị “người nhà” của Sở GTVT, cũng hết sức “kêu” về bất cập trong cấp phép, bố trí lượt xe như hiện nay. Tiếng “kêu” ấy cùng chung bức xúc với lực lượng CSGT – Phòng CSGT CATP Hà Nội, và lực lượng CSGT-TT Công an quận Hoàng Mai.
Là bởi, hình ảnh - hiện tượng xe khách vi phạm hàng ngày, hàng giờ cho thấy sự “nhờn” kỷ cương và lực lượng thực thi pháp luật; cũng như ảnh ảnh hưởng chung đến cố gắng, kết quả xử lý của từng đơn vị.
Là bởi, bất cập trong việc dồn quá nhiều lượt xe mỗi ngày, dù đã được phản ánh lâu nay, nhưng cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực này vẫn dường như đứng ngoài cuộc.
Và cũng là bởi, “Vi phạm thì phải bị xử lý. Nhưng thực sự xót xa, chia sẻ với doanh nghiệp vận tải. Họ bỏ ra hàng trăm triệu, cả tỷ đồng mua phương tiện, rồi lại cố gắng để được tham gia lốt chạy mỗi ngày. Dừng lại, họ lấy gì để đảm bảo cuộc sống gia đình”, như một cán bộ đội CSGT số 14 chia sẻ.