Hàng trăm tỉ đồng để nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, Bình Triệu 1, TP.HCM

Một mặt nhà thầu thi công sẽ nâng cấp tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1, song vẫn phải đảm bảo cho các phương tiện đi lại trên cả đường bộ, đường thủy.

Sáng ngày 31-12, Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm, cùng lãnh đạo phòng ban Sở GTVT TP, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, sở ngành, địa phương TP.HCM.

 Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Lễ khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đưa 2 cây cầu có tĩnh không cầu tối thiểu 7m

Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP (chủ đầu tư) cho biết hiện nay cầu cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 không đảm bảo tĩnh không cầu để phát triển giao thông đường thủy.

Đây là hai cây cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc, việc nâng cầu hết sức phức tạp.

 Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng chủ đầu tư đang khảo sát phương án thi công nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng chủ đầu tư đang khảo sát phương án thi công nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Sở GTVT TP.HCM cùng với sự hỗ trợ của Liên Hiệp hội khoa học kỹ thuật TP, các nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành đã nghiên cứu giải pháp nâng cầu đảm bảo đạt tĩnh không theo mục tiêu dự án, giảm thiểu ảnh hưởng tổ chức giao thông.

Tổng mức đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 là 132 tỉ đồng và dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 là 110 tỉ đồng.

Giải pháp thực hiện là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1. Trong đó, cầu Bình Triệu nâng với chiều cao 1,25 m và cầu Bình Phước 1 nâng với chiều cao khoảng 1,08 m.

Đồng thời, bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu, tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép

Để triển khai, dự án đã áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có tính đột phá trong công nghệ nhằm thi công đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 có tổng mức đầu tư không lớn tuy nhiên dự án đem lại ý nghĩa hết sức to lớn về đảm bảo giao thông và kết nối vùng.

Dự án nâng cấp tĩnh không cầu sau khi hoàn thành đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7 m sẽ tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh.

Từ đó, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

"Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo dự án đúng tiến độ, ảnh hưởng thấp nhất đến việc đi lại của người dân TP. Dự kiến hai cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 được khởi công quý I-2025 với thời gian thi công 8 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025" - ông Vinh nhấn mạnh.

Đại diện đơn vị tư vấn, thi công cho biết thách thức lớn nhất là nâng toàn bộ phần trên cầu lên khoảng 1m, trong đó vẫn phải đảm bảo kết cấu và an toàn khi lưu thông. Vì vậy, các đơn vị sẽ tăng cường từ nhân lực, vật tư để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Cam kết trong phát triển vùng

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thay mặt cho lãnh đạo UBND TP.HCM ghi nhận sự nỗ lực, biểu dương Sở GTVT TP và chủ đầu tư để triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa hai cây cầu này.

Cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu, cầu đã cũ nên việc nâng cấp tĩnh không cầu là vô cùng khó khăn. Hiện nay, các kỹ sư sẽ phải nâng tĩnh không cầu phía trên, song vẫn phải đảm bảo đi lại phía trên rất cao và để làm được việc này cần sự nỗ lực rất lớn.

 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hiện nay trên sông Sài Gòn chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước chưa đảm bảo tĩnh không cầu. Ảnh: ĐÀO TRANG

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hiện nay trên sông Sài Gòn chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước chưa đảm bảo tĩnh không cầu. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế, văn hóa, kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Campuchia. Hôm nay, chúng ta thực hiện dự án nâng cấp tĩnh không cầu là một cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thủy quan trọng này.

Hiện nay có 14 cây cầu, song chỉ còn 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đảm bảo chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m để đảm bảo cho các tàu thuyền lưu thông. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không là vô cùng cần thiết.

Sau khi nâng tĩnh không sẽ tạo nên luồng giao thông thuận lợi. Trước đây, cầu sắt Bình Lợi có tĩnh không rất thấp, thường xuyên xử lý sự cố tai nạn do không đảm bảo tĩnh không.

Khi triển khai các công trình nâng tĩnh không, cần đảm bảo khơi thông đồng bộ các tuyến đường thủy của TP.HCM, đây là nhiệm vụ trọng tâm của Sở GTVT TP.

Sở GTVT TP cần tiếp tục chú ý vào loạt dự án trong thời gian tới như rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên... các cây cầu này khi xây dựng mới đều phải đảm bảo tĩnh không cầu.

"Giao thông đường thủy vốn là thế mạnh của TP, vì vậy cần tiếp tục phát huy và tương xứng với tiềm năng và thế mạnh này, chia sẻ áp lực với giao thông đường bộ. Tôi đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng như cam kết, đảm bảo đi lại trên cả đường bộ và đường thủy" - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh:

 Cầu Bình Triệu 1 hiện có tĩnh không cầu dưới 7 m. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cầu Bình Triệu 1 hiện có tĩnh không cầu dưới 7 m. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Sau khi được nâng cấp tĩnh không cầu, cầu Bình Triệu sẽ có tĩnh không cao hơn 7m. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sau khi được nâng cấp tĩnh không cầu, cầu Bình Triệu sẽ có tĩnh không cao hơn 7m. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/hang-tram-ti-dong-de-nang-tinh-khong-cau-binh-phuoc-1-binh-trieu-1-tphcm-post827683.html