Hàng trăm xe dán thẻ ePass 'gặp sự cố bất ngờ' không qua được trạm thu phí
Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC) vừa có văn bản đề nghị làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm kín thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng.
Thời gian qua, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel (Công ty VDTC) phản ánh thường xuyên khó qua trạm của VETC. Nhiều người nghi ngờ đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 đơn vị cùng tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng này.
Mới đây nhất, ngày 24/1, VDTC đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, từ 09h30– 11h50 ngày 22/01/2022, tại 2 tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng xảy ra hiện tượng lỗi xe dán thẻ ePass không qua được các trạm kín.
Cụ thể, trong khoảng thời gian trên ghi nhận có 328 xe dán thẻ ePass bị ảnh hưởng không qua được các trạm thu phí kín do Công ty VETC vận hành hệ thống Back-End (hệ thống nhận diện đầu-cuối).
Nguyên nhân sơ bộ được nhân viên kỹ thuật của VDTC ghi nhận là lỗi xảy ra trên hệ thống của Công ty VETC. Cụ thể hệ thống không lưu được đầu vào cho xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí và mở cho xe có dán thẻ ePass qua trạm. Trong khi đó, theo ghi nhận thì xe dán thẻ thu phí của VETC không bị ảnh hưởng.
VDTC đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự cố ở mức độ nghiêm trọng và kéo dài (thời gian xử lý gần 3 tiếng) gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 02 tuyến cao tốc: Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng.
Sau sự cố, đại diện VDTC cho biết, nhiều chủ phương tiện bức xúc khi xe không qua được trạm bằng ETC và phản ánh tiêu cực trên mạng xã hội về dịch vụ.
“Khi sự việc xảy ra, nhân viên trạm thu phí và các lực lượng hỗ trợ không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên đã cung cấp sai thông tin để thông báo cho chủ phương tiện dán thẻ ePass là do lỗi hệ thống của Công ty VDTC. Sự việc đã làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của Công ty VDTC với chủ phương tiện dán thẻ cũng như các kênh thông tin đại chúng”, đại điện VDTC cho biết.
Được biết, sau đó Công ty VETC đã phối hợp xử lý trên hệ thống Back-End của mình nhưng chưa cung cấp nguyên nhân gốc của sự cố nêu trên.
Theo đại diện VDTC, đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện dán thẻ thu phí tự động của ePass bị lỗi kiểu này, trước đó đã nhiều lần xảy ra tại một số trạm thu phí.
Căn cứ vào các quy định hiện hành, VDTC kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung các quy định, chế tài về việc thực hiện công tác giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra đối với hệ thống đầu -cuối (Back-End và Front-End) trên toàn quốc.
Đề nghị Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra trên hệ thống Back-End, Front-End do Công ty VETC quản lý và vận hành. Đồng thời tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi trên hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022./.