Hãng vận tải khổng lồ đưa ra cảnh báo về chuỗi cung ứng toàn cầu

Công ty vận tải biển khổng lồ Mitsui OSK Lines (MOL) của Nhật Bản cảnh báo sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu do căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ có thể kéo dài trong một năm.

Các công ty lớn trong ngành vận tải biển, bao gồm MOL, đã tạm thời ngừng sử dụng Kênh đào Suez, tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là tuyến đường biển quan trọng về năng lượng và hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.

Điều này diễn ra sau hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa do phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen thực hiện ở Biển Đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng 10.

 Ảnh minh họa: RT.

Ảnh minh họa: RT.

“Đó là một sự kiện lịch sử”, Chủ tịch MOL Takeshi Hashimoto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, đề cập đến việc các nhà khai thác vận tải biển tạm dừng vận chuyển.

“Tình hình sẽ tiếp tục ít nhất trong hai hoặc ba tháng tới. Và trong trường hợp xấu nhất, có thể là sáu tháng hoặc một năm”, ông lưu ý. MOL là một trong những nhà khai thác tàu lớn nhất thế giới với đội tàu khoảng 800 chiếc.

Theo ông Hashimoto, hiện có đủ tàu để ứng phó với tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng đột ngột và nhu cầu hàng hóa tăng cao thì năng lực vận chuyển sẽ thiếu hụt.

Vận tải hàng hóa qua kênh đào Suez đã giảm mạnh kể từ khi các cuộc tấn công của Houthi buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng vận chuyển, gây ra làn sóng chấn động qua chuỗi cung ứng toàn cầu. Sáng thứ Ba (13/2), phiến quân Houthi đã bắn đạn vào hai tàu thương mại, tấn công một trong số chúng.

Bên cạnh đó, tần suất các cuộc tấn công của Houthi đã giảm đáng kể kể từ khi Mỹ và Anh bắt đầu tấn công các địa điểm phóng tên lửa cũng như làm giảm khả năng sử dụng máy bay không người lái trên không và trên biển của Houthi.

Tuy nhiên, việc nhiều hãng vận tải tiếp tục sử dụng tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn giữa châu Âu và châu Á thông qua Mũi Hảo Vọng đã đặt ra câu hỏi về sự thay đổi như thế nào có thể thúc đẩy các công ty vận tải bắt đầu dũng cảm đi đến khu vực vốn là cửa ngõ vào Kênh đào Suez có tầm quan trọng chiến lược.

Jakob Larsen, người đứng đầu bộ phận an toàn và an ninh hàng hải của Hiệp hội chủ tàu quốc tế Bimco cho biết, việc hoài nghi liên minh Mỹ-Anh sẽ loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa Houthi là “thực tế”.

Lê Na (Theo RT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-van-tai-khong-lo-dua-ra-canh-bao-ve-chuoi-cung-ung-toan-cau-post284425.html