Hàng Việt và cuộc đua hội nhập

Theo Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), sau quá trình bình chọn của người tiêu dùng và quá trình kiểm tra, xác minh, đối chiếu, kết quả có 519 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn.

Khu vực trưng bày các sản phẩm của Đồng Nai tại triển lãm kết nối vùng Đông Nam bộ năm 2022. Ảnh: H.Quân

Khu vực trưng bày các sản phẩm của Đồng Nai tại triển lãm kết nối vùng Đông Nam bộ năm 2022. Ảnh: H.Quân

Trong đó, Đồng Nai có 22 DN đạt danh hiệu này (tăng 1 DN so với năm ngoái), tập trung ở các ngành hàng như: nước chấm gia vị, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, đồ uống không cồn, sản phẩm vệ sinh, thức ăn chăn nuôi - thuốc thú y…

* Nâng cao sức cạnh tranh

Trong danh sách các DN đạt danh hiệu HVNCLC năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn, có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp và 41 DN lần đầu được bình chọn. Là một trong những DN lần đầu tiên được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC, anh Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (tỉnh Tây Ninh) chia sẻ, chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn là cơ hội để sản phẩm bánh tráng của công ty tiếp cận, tạo được uy tín với người tiêu dùng. Qua đó, sẽ giúp công ty hoàn thiện sản phẩm hơn để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho hay, qua các cuộc khảo sát cho thấy thói quen tiêu dùng ở Việt Nam đang có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến “chiều sâu” của sản phẩm. Bên cạnh các yếu tố cơ bản như: chất lượng, giá cả hay độ bền sản phẩm thì những tiêu chí về nguồn gốc, xuất xứ, an toàn sử dụng, độ tươi ngon, thành phần dinh dưỡng hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng được nhiều người quan tâm hơn, thị hiếu tiêu dùng ngày càng được nâng cao.

Những năm qua, Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa phương có số lượng DN đạt danh hiệu HVNCLC khá ổn định. Năm nay, các DN trong tỉnh đạt danh hiệu này chủ yếu là những tên tuổi, thương hiệu sản phẩm đã từng có nhiều năm đạt danh hiệu này. Đơn cử như: Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty CP Lothamilk, Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH Nam Long, Công ty TNHH MTV Động cơ và máy nông nghiệp miền Nam...

Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) Lê Bạch Long cho biết, công ty đã có 11 lần đạt danh hiệu HVNCLC. Trong năm vừa qua, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do những ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Công ty đã nỗ lực để vừa đảm bảo chất lượng, vừa chú trọng công tác tiếp thị, quảng cáo, mở rộng các kênh bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng. Từ đó, đảm bảo thị phần trong nước và xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

* Đáp ứng các tiêu chuẩn về hội nhập

Từ năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Qua đó, Hội DN HVNCLC xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên HVNCLC - chuẩn hội nhập.

Trải qua hơn 6 năm hoạt động (từ 2017-2022) với nhiều chương trình đồng hành cùng DN, Hội đã hỗ trợ DN tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Đến nay, đã có 197 DN được cấp chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập, trong đó có 135 DN ngành thực phẩm và 62 DN ngành phi thực phẩm.

Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh, hiện nay tiêu chuẩn là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo, phần lớn DN nêu lên 2 vấn đề cấp thiết nhất là tư vấn chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước.

Anh Đặng Khánh Duy chia sẻ thêm, thông thường, các DN sẽ có tư duy làm từ nhỏ đến lớn, phát triển từ thị trường trong nước đến nước ngoài, đặc biệt với những sản phẩm thực phẩm truyền thống như bánh tráng của công ty. Nhưng công ty đã lựa chọn đi theo hướng ngược lại, đó là phấn đấu đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu, chứng chỉ quốc tế trước khi nhận được chứng nhận HVNCLC. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã ngày càng mở rộng, phủ sóng ở thị trường nội địa và hướng tới phát triển thêm các thị trường xuất khẩu.

Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM NGUYỄN HỮU NAM chia sẻ, các DN Việt Nam muốn vươn ra thế giới cần nắm bắt được xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững cũng như thực thi các cam kết về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu... trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới để xây dựng cho riêng mình kế hoạch hành động trong đầu tư, ứng dụng công nghệ để sản xuất sạch hơn…

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202303/hang-viet-va-cuoc-dua-hoi-nhap-3161771/