Hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc - BYD đặt mục tiêu mở rộng chuỗi đại lý tại Việt Nam

Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc hôm 18/7 đã vạch ra kế hoạch mở rộng mạnh mẽ mạng lưới đại lý tại Việt Nam. Hiện tại số đại lý của hãng mới dừng ở con số 13, nâng lên 100 đại lý đến năm 2026.

Dự kiến vào thứ Bảy (19/7), 13 đại lý BYD sẽ mở cửa phục vụ khách và hãng xe hy vọng sẽ tăng con số đó lên khoảng 100 vào năm 2026.

Không chỉ có BYD, các thương hiệu như Omoda, Jaecoo, Haval và Lynk & Co. cũng đang đồng loạt thâm nhập thị trường Việt Nam.

 Logo BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh, hay Auto China 2024, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Reuters.

Logo BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh, hay Auto China 2024, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Reuters.

Omoda và Jaecoo sẽ sớm khởi động một nhà máy sản xuất tại Thái Bình với công suất lên tới 200.000 xe mỗi năm. BYD cũng đang cân nhắc việc xây dựng một nhà máy ô tô tại Việt Nam.

Những động thái này phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu ô tô ngày càng tăng của thị trường này.

HSBC ước tính trong báo cáo hồi tháng 5 rằng doanh số bán xe hai bánh điện và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới một triệu vào năm 2024 lên hơn 2,5 triệu vào năm 2036.

BYD thành lập 2003, hiện là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Năm 2023, hãng này bán ra 1,62 triệu xe thuần điện, xếp thứ hai thế giới sau Tesla với 1,8 triệu chiếc, theo Reuters.

Công ty đã vượt lên thành nhà sản xuất ô-tô điện “năng lượng mới”, một khái niệm dùng để chỉ xe điện và xe lai sạc điện, hàng đầu tại Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của BYD cho thấy vị thế ngày một áp đảo của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Các hãng xe của Trung Quốc đã thích ứng nhanh hơn các công ty ôtô của phương Tây trong việc đưa ra thị trường các dòng xe điện kỹ thuật số cao.

Theo nhiều nguồn tin, 90% doanh số của BYD đến từ thị trường Trung Quốc, phần còn lại ở các thị trường nước ngoài, trong đó đóng góp lớn nhất là Thái Lan.

BYD hiện bán 10 sản phẩm, từ gầm thấp sedan đến gầm cao SUV. Ở khu vực Đông Nam Á, BYD đã bán xe ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines.

Điệp Nguyễn (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-xe-dien-khong-lo-cua-trung-quoc--byd-dat-muc-tieu-mo-rong-chuoi-dai-ly-tai-viet-nam-post304030.html