Hãng xe điện Trung Quốc AION dừng kinh doanh tại Việt Nam

Nguồn tin từ nội bộ nhà phân phối Harmony Việt Nam cho biết, xe điện AION đã dừng kinh doanh tại Việt Nam.

Một đại lý AION tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Linh

Một đại lý AION tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Linh

Như vậy, trong chưa đầy 1 năm, AION đã “từ bỏ cuộc chơi” tại Việt Nam. Thương hiệu ô tô Trung Quốc thuộc Tập đoàn GAC Motors hiện diện ở Việt Nam từ giữa năm 2024 với 2 mẫu xe ES và Y Plus.

Y Plus (888 triệu đồng) là crossover đô thị cỡ nhỏ chạy điện với kiểu dáng hatchback 5 cửa. Aion ES (888 triệu đồng) là sedan thuần điện thiết kế hiện đại hướng đến khách hàng trẻ.

Ở thời điểm trình làng, Giám đốc AION Việt Nam Nguyễn Thanh Hải dự báo doanh số năm 2024 là 600 xe và có thể đạt tới "hàng nghìn xe" trong năm 2025.

Tuy nhiên, cả hai mẫu xe tiên phong sau thời gian trưng bày và mở đặt cọc khá dài, nhưng doanh số không đạt kỳ vọng.

Tới nay, theo một nhân viên kinh doanh của AION, thương hiệu này không còn đại lý nào tại Việt Nam. Phòng trưng bày lớn nhất của AION tại quận 7 (thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã chuyển sang kinh doanh xe của thương hiệu đồng hương là BYD.

Sự biến mất của AION là dấu hiệu mới nhất cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sau thời gian dồn dập đổ bộ, đang phải đối mặt với áp lực kinh doanh lớn tại Việt Nam.

Trước đó, thị trường trong nước năm 2024 đã đón nhận tới 13 hãng xe Trung Quốc, và con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2025 với các “tân binh” như Geely, Dongfeng...

Cùng với đó, lượng ô tô Trung Quốc trình làng tại Việt Nam cũng nhiều chưa từng thấy, chủ yếu là các loại xe điện. Tháng 6-2024, người tiêu dùng Việt Nam bất ngờ khi có tới 6 mẫu xe Trung Quốc mới trình làng trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, tham vọng của các nhà sản xuất Trung Quốc dường như chưa thể trở thành hiện thực. Mặc dù có chất lượng và mẫu mã cải tiến đáng kể, xe ô tô Trung Quốc vẫn chưa thể giành được cảm tình người tiêu dùng trong nước.

Crossover Y Plus từng được kỳ vọng sẽ tạo ra "cơn sốt" tại Việt Nam. Ảnh: AION

Crossover Y Plus từng được kỳ vọng sẽ tạo ra "cơn sốt" tại Việt Nam. Ảnh: AION

Giới chuyên môn thời gian qua đã chỉ ra hàng loạt rào cản với các mẫu xe Trung Quốc, nổi bật là thương hiệu chưa đủ mạnh, định giá còn cao, hệ thống đại lý thưa thớt, tâm lý e ngại từ phía người dùng…

Quan điểm này được minh chứng trên thực tế. Ngoại trừ MG với mức giá đặc biệt rẻ đã ghi nhận doanh số khả quan (khoảng hơn 13.000 xe trong năm 2024), hầu hết các “đồng hương” còn lại đều kinh doanh khá bi đát. Ngay nhóm xe mới ra mắt, được định giá ở tầm trung-cao cấp như Lynk & Co, BYD, GAC cũng chưa tạo được sự chú ý với khách hàng.

Để ứng phó tình trạng ảm đạm nêu trên, nhiều hãng đã bắt tay vào tìm kiếm lối đi mới. BYD bắt đầu xúc tiến kế hoạch kinh doanh xe hybrid, thay vì chỉ tập trung vào xe điện chạy pin (BEV) như năm qua.

Haval, Wuling đều tìm cách đưa sản phẩm gia nhập lĩnh vực dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách. Về phần mình, Chery và Geely đang cố gắng hoàn thiện hạ tầng, tiến tới lắp ráp xe tại chỗ để đảm bảo giá thành cạnh tranh…

Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hang-xe-dien-trung-quoc-aion-dung-kinh-doanh-tai-viet-nam-696901.html