Hãng xe duy nhất của Ukraina vật lộn để tồn tại
Lịch sử của KrAZ - thương hiệu xe tải duy nhất ở Ukraina là một chặng đường dài vất vả để tồn tại, mặc dù đã qua 3 lần tái cơ cấu.
Công ty xe tải KrAZ ngày nay xuất thân là một nhà sản xuất xe tải hạng nặng ra đời năm 1945 - từ thời Liên Xô cũ, chuyên sản xuất xe tải hạng nặng.
Sản phẩm của hãng là các dòng xe tải 3 trục hạng nặng và các biến thể tùy chỉnh trên khung gầm, sử dụng trong nhiều mục đích dân sự và quân sự.
Nhà máy chính của KrAZ đặt tại Kremenchug, thành phố công nghiệp ở miền trung nước này.
Cổng chính vào nhà máy KrAZ tại TP Kremenchug
Dòng sản phẩm KrAZ bao gồm 33 mẫu cơ sở, khoảng 350 phiên bản và hơn 1500 cấu hình của xe tải hai trục, ba và bốn trục, có tải trọng lên tới 75 tấn.
Đây là các loại xe ben, xe đầu kéo, xe kéo gỗ tròn, xe tải thùng khung được sử dụng để hoán cải thành các loại xe chuyên dụng, rơ moóc và sơ mi rơ moóc.
Trong giai đoạn Liên Xô (cũ) thời những năm 1986, tổng sản lượng sản xuất hàng năm của KrAZ đạt 30.655 xe.
Dòng xe tải quân sự điển hình của KrAZ
Năm 1990, tổng sản lượng KrAZ là 27.667 xe tải/năm, đến 1991 sản lượng của KrAZ bị giảm còn 25.094 xe/năm.
Đến thời đại Ukraina, KrAZ được chuyển đổi mô hình thành tổng công ty nhà nước vào tháng 6/1996. Năm này, tổng sản lượng của công ty là 1919 xe.
Năm 1999, quá trình tư nhân hóa KrAZ bắt đầu khi hãng xe được cổ phần hóa, một liên doanh Ukraine - Đức hình thành, duy trì sản xuất xe tải trên tền tảng sẵn có.
Xe tải ben tự đổ dùng trong khai mỏ của KrAZ từng được lắp ráp tại Việt Nam giai đoạn 2003 - 2006
Năm 2003, KrAZ mở nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam thông qua liên doanh giữa Công ty Auto KrAZ với Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn TKV).
Lễ xuất xưởng lô xe tải nặng KrAZ đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam thuộc dự án chuyển giao công nghệ giữa Công ty Avto Kraz và Công ty Cơ khí động lực Cẩm Phả diễn ra ngày 9/7/2003 tại tỉnh Quảng Ninh. Quy mô lắp ráp ban đầu là 300 xe/năm.
Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007, đơn đặt hàng xe giảm mạnh do Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự kiện này, nhà máy KrAZ phải hoạt động ở mức công suất tối thiểu.
Tổng thống Ukraina (thứ năm từ trái) trong một chuyến thị sát nhà máy sản xuất xe chiến thuật bọc thép của KrAZ
Năm 2009, tổng sản lượng sản xuất hàng năm của hãng chỉ còn 280 xe/năm. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của thương hiệu.
Những năm gần đây, KrAZ tập trung vào sản xuất xe quân sự chiến thuật hạng nhẹ do giá bán tốt hơn cũng như lượng đơn hàng từ phương Tây gia tăng.
Hơn nữa, KrAZ hợp tác với công ty quốc phòng Canada để sản xuất xe bọc thép Cougar và Spartan.
Xe bọc thép Spartan, một trong các sản phẩm xuất khẩu mới nhất của KrAZ
Tháng 5 năm ngoái, KrAZ đã trúng thầu một hợp đồng 3 năm để cung cấp cho Bộ Tư lệnh lục quân Hoa Kỳ xe chiến thuật KrAZ 4x4 và phụ tùng. Giá trị hợp đồng không được tiết lộ.
Ngoài ra, KrAZ cũng nhận được hợp đồng trị giá 64 triệu USD từ chính phủ Ukraina đặt hàng 1.400 xe bọc thép hạng nhẹ cho quân đội.
Hiện tại, cơ sở sản xuất chính của KrAZ tại Nhà máy ô tô Kremenchug có khoảng 4.500 lao động, vẫn phải vật lộn do thiếu nguồn vốn để hiện đại hóa sản xuất.