Hãng xe ở Dubai bơm tiền vào công ty xe điện của Evergrande
Một hãng xe ít tên tuổi ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) bất ngờ rót 500 triệu đô la Mỹ vào Evergrande NEV, công ty xe điện của China Evergrande Group, tập đoàn bất động sản đã vợ nỡ của Trung Quốc.
Cổ phiếu của Evergrande NEV, niêm yết ở Hồng Kông, có lúc tăng vọt gần 50% trong phiên giao dịch 15-8 sau khi công ty thông báo kế hoạch trị giá 3,2 tỉ đô la để giảm nợ và duy trì hoạt động.
Kế hoạch bao gồm phát hành cổ phiếu mới trị giá gần 500 triệu đô la cho hãng xe NWTN ở Dubai. Với khoản đầu tư này, NWTN sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần của Evergrande NEV.
NWTN cũng đồng ý cung cấp cho Evergrande NEV khoản vay không lãi suất trị giá 600 triệu nhân dân tệ. NWTN được quyền đề cử phần lớn thành viên hội đồng quản trị của nhà sản xuất xe điện này.
Ngoài ra, tỉ phú Hứa Gia Ấn, người sáng lập China Evergrande và các chủ nợ khác nhất trí một thỏa thuận hoán đổi nợ thành cổ phần trị giá 20,89 tỉ đô la Hồng Kông (2,7 tỉ đô la) ở Evergrande NEV.
Sau khi kế hoạch trên hoàn tất, cổ phần của China Evergrande ở Evergrande NEV sẽ bị pha loãng xuống còn 46,86%.
China Evergrande cho biết trong một tuyên bố: “Evergrande NEV sẽ đối mặt với nguy cơ ngừng kinh doanh nếu không được tiếp cận với nguồn vốn tài trợ mới”.
Tập đoàn cho biết khoản tài trợ mới từ NWTN sẽ giúp Evergrande NEV cải thiện hiệu quả tài chính, trong khi nhà đầu tư chiến lược này sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho công ty.
Tháng trước, Evergrande NEV công bố kết quả tài chính với khoản lỗ ròng tổng cộng cho năm 2021 và 2022 lên tới gần 10 tỉ đô la. Tính đến cuối năm ngoái, công ty có tổng nợ phải trả là 180 tỉ nhân dân tệ (24,7 tỉ đô la)
Evergrande NEV chịu áp lực lớn và phải trì hoãn hoạt động sản xuất khi tập đoàn mẹ rơi vào cuộc khủng hoảng nợ vào giữa năm 2021. Hồi tháng 3, Evergrande NEV cảnh báo có thể phải dừng hoạt động trừ khi nhận được nguồn vốn mới.
NWTN, niêm yết ở Mỹ, vẫn đang phát triển một số mẫu xe điện và chưa tiến hàng sản xuất hàng loạt. Công ty đang chuẩn bị xây dựng một cơ sở sản xuất tại thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang và một cơ sở lắp ráp tại Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.
Alan Nan Wu, Chủ tịch kiêm CEO của NWTN, cũng đã thành lập một công ty xe điện khác, có tên Iconiq Motors vào năm 2016. Công ty này có một nhà máy lắp ráp xe điện ở Abu Dhabi và các công ty con ở Trung Quốc.
Trước khi Evergrande China rơi vào khủng hoảng nợ, tỉ phú Hứa Gia Ấn đã vạch ra những kế hoạch táo bạo cho mảng kinh doanh ô tô. Ông từng dự đoán Evergrande NEVsẽ vượt qua Tesla và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Thay vào đó, Evergrande NEV đang vật lộn với cơn bế tắc tài chính cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc,
Năm ngoái, doanh thu của công ty từ xe điện và linh kiện xe điện chỉ đạt 8,4 triệu đô la. Tháng trước, công ty cho biết đã giao hơn 1.000 xe điện Hengchi 5 tính đến cuối tháng 5.
Giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV, đạt mức cao nhất tương đương 80 tỉ đô la vào tháng 4-2021. Vào cuối phiên giao dịch hôm 15-8 ở thị trường chứng khoán Hồng Kông, con số này chỉ là 2,4 tỉ đô la. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu Evergrande NEV chỉ còn tăng 1,8% sau khi tăng 47% vào đầu phiên.
NWTN tin rằng Evergrande NEV sẽ giúp đáp ứng nhu cầu xe điện ở Trung Quốc bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, triển vọng của Evergrande NEV vẫn còn mờ mịt vì cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu tài chính lớn để phát triển các mẫu xe điện thành công và sự thiếu quen thuộc với thị trường Trung Đông.
David Zhang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Khoa học và công nghệ Huanghe (Trung Quốc) nói: “Thị trường xe điện Trung Đông không dễ dàng để một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khai thác vì Evergrande NEV có ít kinh nghiệm trong việc thiết kế và lắp ráp một mẫu xe lý tưởng để phục vụ khách hàng địa phương. Cơ hội giành được những đơn đặt hàng lớn cho xe điện Trung Quốc ở khu vực dường như rất mong manh”.
Hai lãnh đạo trong chuỗi cung ứng ô tô Trung Quốc cho biết, nhà đầu tư mới NWTN thiếu kinh nghiệm và khả năng thiết kế xe điện thành công.
Evergrande China từng là một trong những công ty bán nhà lớn nhất Trung Quốc và là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới. Hồi tháng 3, công ty đạt được một thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ trái phiếu trị giá 19 tỉ sau các cuộc đàm phán kéo dài với các chủ nợ quốc tế. Theo đó, các trái chủ nước ngoài có thể lựa chọn giải pháp chuyển đối trái phiếu hiện tại sang trái phiếu mới có kỳ hạn từ 5-12 năm hoặc các khoản đầu tư cổ phần ở đơn vị dịch vụ quản lý tài sản hoặc sản xuất xe điện của China Evergrande.
Theo WSJ, Reuters