Hành chính công cấp cơ sở: Chạy đua với khối lượng công việc

Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền hai cấp tại Nghệ An là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, chất lượng dịch vụ công tại một số địa phương vẫn còn khoảng cách nhất định, đặt ra yêu cầu cấp thiết về đổi mới tư duy phục vụ, nâng cao hiệu quả vận hành bộ máy hành chính tại cơ sở.

Không để xảy ra điểm nghẽn

Sau hơn một tuần vận hành mô hình chính quyền hai cấp, bước đầu cho thấy sự chuyển biến tích cực trong cách thức phục vụ người dân. Tại nhiều xã, phường như Thần Lĩnh, Đông Lộc, Trường Vinh, Cửa Lò hay Đại Đồng, người dân đánh giá cao thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình của cán bộ khi đến làm thủ tục hành chính. Việc rút ngắn quy trình, giảm thời gian chờ đợi và công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ là những điểm sáng được ghi nhận.

Ông Trần Xuân Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Lò hướng dẫn cho người dân chọn số để làm thủ tục đúng loại tại Trung tâm của phường. Ảnh: ĐB

Ông Trần Xuân Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Lò hướng dẫn cho người dân chọn số để làm thủ tục đúng loại tại Trung tâm của phường. Ảnh: ĐB

Tuy nhiên, dù đã được chuẩn bị chu đáo song một số vấn đề bất cập vẫn phát sinh như hệ thống tiếp nhận các thủ đang chưa trùng khớp với cấu hình được phê duyệt dẫn đến ảnh hưởng đến trường tìm kiếm; chứng thực điện tử đang lỗi, việc ký số một số thủ tục chưa thể ký trên môi trường điện tử; một số thủ tục như đất đai việc tiếp nhận vẫn chưa rõ ràng; hạ tầng số đang còn yếu; cơ sở vật chất vẫn còn trải nhiều nơi khó khăn cho cán bộ phải đi lại nhiều lần; hệ thống các đường truyền internet vẫn còn yếu khiến thời điểm cuối ngày rất khó để chuyển dữ liệu lên hệ thống; một số trang thiết bị (máy photo, scan, in, mấy bấm…) còn yếu và thiếu…

Trước những khó khăn, bất cập đó nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo nhằm không để xảy ra “điểm nghẽn” trong quá trình vận hành. Ông Trần Xuân Vinh, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) phường Cửa Lò cho biết, sau hơn 7 ngày đi vào hoạt động, về cơ bản Trung tâm của phường vận hành ổn định, thông suốt phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân không để xảy ra các sự cố; chúng tôi cũng đã điều động thêm lực lượng để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp người dân số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến; đối với một số bất cập ban đầu như hệ thống phần mềm vận hành chưa ổn định, nhân lực,... được chúng tôi kiến nghị xử lý ngay.

Tuổi trẻ xã Đại Đồng tiếp tục hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Ảnh: ĐH

Tuổi trẻ xã Đại Đồng tiếp tục hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Ảnh: ĐH

“Đối với các hồ sơ giải quyết trong ngày, được chúng tôi ưu tiên xử lý ngay. Trong khi đó, có nhiều thủ tục do lỗi hệ thống chưa thể ký số thì có thể linh hoạt xử lý bằng bản giấy… nhằm mục đích đáp ứng thời gian theo quy định để phục vụ người dân”, ông Vinh cho biết thêm. Cũng theo ông Vinh, trong 7 ngày đầu tiên đi vào vận hành, Trung tâm PVHCC phường Cửa Lò tiếp nhận trung bình trên 90 bộ hồ sơ/1 ngày, trong đó ngày cao nhất khoảng 160 bộ hồ sơ, ngày ít nhất là 40 bộ (ngày đầu tiên).

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Đông Lộc cho biết, để khắc phục các khó khăn nói trên, lãnh đạo ủy ban xã đã chỉ đạo các cán bộ Trung tâm tăng cường ứng trực, phân công công việc rõ ràng. Đồng thời, xã cũng chủ động phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh trong việc kết nối phần mềm, khắc phục lỗi kỹ thuật, đảm bảo người dân đến làm thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện hơn. “Có những thời điểm mạng internet dùng cho hệ thống bị yếu, các cán bộ Trung tâm xã chúng tôi nhanh chóng gửi nội dung, hình ảnh cần xử lý qua Zalo, Facebook…cho lãnh đạo ủy ban xã, để kịp thời xử lý ngay cho người dân với phương châm lấy người dân làm trung tâm”, ông Thọ cho biết thêm.

Chính quyền 2 cấp đảm nhiệm 2.400 bộ thủ tục hành chính

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết, nếu như trước 30/6 hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp sẽ tiếp nhận, xử lý hơn 1.800 bộ thủ tục hành chính (TTHC) thì sau ngày 1/7 số lượng các bộ thủ tục hành chính đã tăng lên thành 2.400 bộ, đây là số lượng cao hơn nhiều so với trước đó, và trong thời gian tới có thể sẽ tăng lên, do thực hiện việc phân cấp, phân quyền cho địa phương nhiều hơn.

Trong khi đó, vào sáng ngày 8/7, tại phiên họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu tập trung triển khai hiệu quả, có kết quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, không bỏ trống lĩnh vực, địa bàn. Muốn vậy, phải chủ động bám sát, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, hướng dẫn, tăng cường hỗ trợ các xã mới hoạt động, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa với nhiều giải pháp; đảm bảo các điều kiện cho bộ máy chính quyền cấp xã mới hoạt động; chủ động rà soát, tiếp tục giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác sắp xếp, thực hiện chính sách cán bộ, xử lý tài chính, tài sản; hoàn thiện các hướng dẫn phù hợp với quy định của Trung ương, đặc biệt là phân cấp, phân quyền.

Theo thông tin từ Trung tâm hành chính công tỉnh Nghệ An, tính đến hết tháng 6/2025 đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 22.495 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 2.739 hồ sơ; Số hồ sơ đã, đang giải quyết đúng hạn, trước hạn là 22.458 hồ sơ, chiếm 99,84%; Số hồ sơ đã, đang giải quyết quá hạn 37 hồ sơ, chiếm 0.16%; Hồ sơ trả lại/rút 180 hồ sơ; Hồ sơ chờ bổ sung 153 hồ sơ; Số hồ sơ nộp trực tuyến: 17.032 hồ sơ, đạt 86,2%; Số lượt sử dụng dịch vụ công ích: 2.265 lượt bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà; Hồ sơ của các thủ tục liên thông thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh): 18 hồ sơ (đã có kết quả giải quyết: 05 hồ sơ; Chưa có kết quả: 13 hồ sơ).

Theo thông tin từ Trung tâm hành chính công tỉnh Nghệ An, tính đến hết tháng 6/2025 đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 22.495 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 2.739 hồ sơ; Số hồ sơ đã, đang giải quyết đúng hạn, trước hạn là 22.458 hồ sơ, chiếm 99,84%; Số hồ sơ đã, đang giải quyết quá hạn 37 hồ sơ, chiếm 0.16%; Hồ sơ trả lại/rút 180 hồ sơ; Hồ sơ chờ bổ sung 153 hồ sơ; Số hồ sơ nộp trực tuyến: 17.032 hồ sơ, đạt 86,2%; Số lượt sử dụng dịch vụ công ích: 2.265 lượt bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà; Hồ sơ của các thủ tục liên thông thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh): 18 hồ sơ (đã có kết quả giải quyết: 05 hồ sơ; chưa có kết quả: 13 hồ sơ).

Bắc Vũ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/hanh-chinh-cong-cap-co-so-chay-dua-voi-khoi-luong-cong-viec-10310075.html